Baidu เข้าถึงผู้ใช้อินเทอร์เน็ตไทยมากกว่า 65% แล้ว, ส่ง 8 บริการหลักลุยตลาดไทย

by Blltz
28 November 2013 - 12:24

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยคงคุ้นชื่อกันดีกับ Baidu (อ่านตามเสียงภาษาจีนว่า ไป่ตู้) ซึ่งเข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยได้ซักระยะหนึ่งแล้วด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์หลายประเภท ตัวที่คุ้นตาสุดน่าจะเป็น PC Faster โปรแกรมเร่งความเร็วสำหรับพีซี

ในภาพรวมตลาดโลก ปีนี้ Baidu ทำผลงานได้ดี กินส่วนแบ่งการตลาดการค้นหาในประเทศจีนมากถึง 72% มีผู้ค้นหามากกว่าวันละ 5,000 ล้านครั้ง และมีผู้ใช้งานต่อวันสูงถึง 500 ล้านคน แน่นอนว่าเป็นเว็บไซต์ภาษาจีนที่ใหญ่สุดในโลกไปแล้ว

ฝั่งธุรกิจ Baidu ปัจจุบันมีมูลค่าบริษัทรวมอยู่ที่ 53,000 ล้านเหรียญ ทำรายได้สูงขึ้นจากปีก่อนมากกว่าครึ่งหนึ่ง อยู่ที่ 3,580 ล้านเหรียญด้วยกัน

Baidu นั้นมีบริการในมือมากมาย แต่ด้วยยุทธศาสตร์การพัฒนาบริการให้ตอบสนองกับไลฟ์สไตล์ของแต่ละประเทศ การทำตลาดในประเทศไทยจึงมีทั้งสิ้น 8 ผลิตภัณฑ์ทั้งบนพีซี และแอนดรอยด์ ซึ่งตอนนี้เข้าถึงผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยไปมากกว่า 65% แล้ว

เริ่มต้นกันด้วยบริการแรก Baidu PC Faster ที่เข้ามาในไทยตั้งแต่เวอร์ชัน 2.0 มาถึงตอนนี้อัพเดตเป็นเวอร์ชัน 4.0 พร้อมกับยกเครื่องส่วนติดต่อผู้ใช้ใหม่หมด มีทั้งความแบน และกระจกฝ้าตามสมัยนิยมไปแล้ว

ภายใน Baidu PC Faster นอกจากเร่งความเร็วพีซีได้แล้วก็ยังแพ็คมากับโปรแกรมป้องกันไวรัสอย่าง Baidu Antivirus อีกด้วย

นอกจากนี้ Baidu ยังมีเบราว์เซอร์ของตัวเองที่ชื่อว่า Spark Browser ที่มีประสิทธิภาพในการประมวลผลหน้าเว็บไซต์ในระดับเดียวกับ Chrome (เข้าใจว่าฟอร์กจาก Chrome มาอีกที) โดยมีฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามาคือการสั่งงานด้วยการคลิกขวา และลากเม้าส์เป็นรูปร่าง ช่วยดาวน์โหลดวิดีโอไว้ดูออฟไลน์ และบุ๊กมาร์กเว็บไซต์ชื่อดังไว้ให้แต่ต้น

ปิดท้ายฝั่งพีซีกันด้วย Hao123 เว็บไซต์พอร์ทัลที่รวบรวมการเข้าถึงทุกๆ ข้อมูลที่จำเป็นบนอินเทอร์เน็ตมาไว้ในหน้าเดียว

ทางฝั่งแอนดรอยด์เองก็มี 4 แอพเช่นกัน เริ่มต้นด้วยสองแอพสำหรับทำให้สมาร์ทโฟนใช้งานได้เร็ว และนานขึ้นอย่าง DU Battery Saver และ DU Speed Booster ที่ทำงานตรงไปตรงมา ตัวหนึ่งเพื่อปรับการทำงานของเครื่องให้ใช้งานแบตเตอรี่ได้นานขึ้น อีกตัวคอยเคลียร์ไฟล์ที่ไม่จำเป็นในตัวเครื่องเพื่อให้ใช้งานได้รวดเร็ว และมีโหมดที่ทำให้เล่นเกมได้ลื่นไหลขึ้นด้วยการเน้นทรัพยากรไปที่แอพเกมเมื่อมีการเปิดขึ้นมาได้ด้วย

บนแอนดรอยด์ก็มีเบราว์เซอร์ของ Baidu เช่นกัน โดยมาในชื่อ Baidu Browser ตรงๆ เลย จุดเด่นของเบราว์เซอร์ตัวนี้คือขนาดที่เล็กเพียง 3.4MB แต่ทำงานได้เร็วทัดเทียมกับคู่แข่ง และยังมีฟังก์ชันบีบข้อมูลเพื่อลดการใช้งานอินเทอร์เน็ตอีกด้วย

ปิดท้ายบริการบนแอนดรอยด์กันด้วย PhotoWonder แอพแต่งภาพบนสมาร์ทโฟน ที่มีทั้งฟังก์ชันฟิลเตอร์ และการปรับแต่งภาพอื่นที่สาวๆ นิยมกันครับ

แผนการณ์ต่อไปของ Baidu ในปี 2014 จะยังเน้นในส่วนของบริการเช่นเคย และมีการขยายบริการจากภายในจีนออกไปสู่ภูมิภาคอื่น ทางฝั่งอุปกรณ์พกพาจะเน้นการพัฒนาบริการที่เกี่ยวกับกลุ่มเมฆมากขึ้น และมีแผนสร้างศูนย์วิจัยเพื่อคิดค้นนวัตกรรมในหกเมืองใหญ่ อันได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เซินเจิ้น โตเกียว ซิลิคอนวัลเลย์ และสิงคโปร์ โดยมีเป้าหมายว่าภายในปี 2019 ทาง Baidu จะกลายเป็นเบอร์หนึ่งของแพลตฟอร์มสื่อใหม่ที่เข้าถึงผู้คนได้มากกว่าครึ่งโลก และมีสัดส่วนผู้ใช้เกินครึ่งเช่นกันครับ

Blognone Jobs Premium