เวียดนามออกกฎหมายปรับเงินประชาชนผู้ตำหนิรัฐบาลผ่านสื่อสังคมออนไลน์

by ตะโร่งโต้ง
29 November 2013 - 10:49

รัฐบาลเวียดนามเพิ่งออกกฎหมายใหม่ลงโทษผู้ที่แสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งมีบทปรับเป็นเงินจำนวน 100 ล้านดอง (ประมาณ 150,000 บาท)

นายกรัฐมนตรีเวียดนาม Nguyen Tan Dung เพิ่งลงนามในกฎหมายดังกล่าวเพื่อประกาศบังคับใช้ในสัปดาห์นี้ โดยในส่วนรายละเอียดได้ระบุว่าการแสดงความเห็นในเชิงกล่าวหาโจมตีรัฐบาลนั้นอาจเข้าข่ายการกระทำความผิดทางอาญาซึ่งมีโทษถึงขั้นจำคุก ในขณะที่การโพสต์ข้อความที่มีลักษณะโฆษณาชวนเชื่อให้ต่อต้านอำนาจรัฐหรือเผยแพร่แนวคิดอุดมการณ์อนุรักษ์นิยมนั้นก็มีโทษปรับเป็นเงินจำนวนมาก

นอกเหนือจากการออกกฎหมายเพื่อควบคุมการแสดงความคิดเห็นของประชาชนบนอินเทอร์เน็ตแล้ว รัฐบาลเวียดนามยังออกกฎหมายเพื่อกำกับดูแลธุรกิจออนไลน์ต่างๆ ในประเทศด้วยเช่นกัน กล่าวคือผู้ประกอบการรายใดที่ทำธุรกิจออนไลน์โดยปราศจากใบอนุญาต หรือไม่แจ้งการเปลี่ยนเงื่อนไขการให้บริการบนเว็บไซต์ก็อาจโดนปรับเป็นเงินตั้งแต่ 200 ถึง 1,000 ดอลลาร์ หรือหากผู้ประกอบการให้ข้อมูลแก่ลูกค้าผ่านเว็บไซต์ไม่ตรงตามความเป็นจริง ก็อาจโดนปรับเป็นเงิน 1,000 ถึง 1,400 ดอลลาร์ โดยทั้งหมดนี้หากเป็นการกระทำโดยเจตนาก็จะโดนโทษปรับเป็น 2 เท่าอีกด้วย

เปรียบเทียบกับประเทศไทยแล้ว ไม่แน่ใจว่าใครเคร่งครัดเรื่องการควบคุมประชาชนบนอินเทอร์เน็ตมากกว่ากัน

ที่มา - Tech In Asia via The Next Web

Blognone Jobs Premium