ลองแว่น ประสบการณ์การใช้ Google Glass

by pt2121
3 December 2013 - 07:10

เป็นเวลานานแล้วที่ Google Glass จำกัดอยู่ในกลุ่ม Google Glass Explorer จนล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้วกูเกิลเปิดให้คนทั่วไปลงชื่อแสดงความสนใจสั่งซื้อ ผมมีโอกาสสั่งซื้อและได้ Glass เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ขอแชร์ประสบการณ์ใช้งาน 5 วันครับ

ติดตั้ง

Glass มีแอพที่ช่วยในการใช้งาน MyGlass ที่สอนการใช้งานเบื้องต้นและช่วยในการติดตั้ง การติดตั้งค่อนข้างง่ายด้วยการทำตามขั้นตอน รวมเวลาติดตั้งและจับคู่มือถือกับ Glass ผ่าน Bluetooth ใช้เวลาไม่นาน

MyGlass

MyGlass ช่วยให้การใช้งาน Glass ง่ายขั้น ผู้ใช้สามารถควบคุม Glass ผ่านมือถือหรือแท็บเล็ต Glass สามารถสตรีมหน้าจอและรับอินพุตผ่าน MyGlass

หน้าตา

Glass ขาแว่นทำด้วยไทเทเนียมทำให้น้ำหนักเบา ถ้ารับของที่ร้านกูเกิลมีบริการดัดแว่นให้เข้ากับทรงหน้าผู้ใช้เหมือนร้านแว่นทั่วๆ ไป หน้าจอ,อุปกรณ์รับสัมผัสและปุ่มเปิด/ปิดอยู่ขาแว่นด้านขวา (สองในสามของคนทั่วๆ ไปถนัดตาขวา) แถบรับสัมผัสใช้ในการรับอินพุตจากผู้ใช้ คอนเซปต์โดยทั่วไปปรับมาจากแอนดรอยด์เช่นสัมผัสเลื่อนลงใช้แทนปุ่ม back Glass ใช้งานได้สะดวกกว่าด้วยระบบสั่งงานด้วยเสียง เท่าที่ใช้ภาษาอังกฤษสำเนียงไทยใช้ได้ ไม่มีปัญหา

หน้าจอเป็นปริซึมโปรเจคเตอร์ 640×360 pixels เทียบเท่ากันดูทีวี 25 นิ้วในระยะ 2.4 เมตร

ซอฟต์แวร์

Glass เฟิร์มแวร์รุ่นล่าสุด (XE11) ยังคงใช้ Android ICS 4.0.4 Glass ใช้ Card interface และหน้าโฮมเป็น Timeline ซึ่งแตกต่างจากอุปกรณ์แอนดรอยด์ทั่วไป ทำให้ใช้งานยาก และต้องใช้เวลาในการเรียนรู้

กล้อง

กล้องจัดว่าพอใช้ (5 MP) ข้อเสียคือไม่มีพรีวิว

ตัวอย่างภาพ

Google Glass

Nexus 5

iPhone 5

ความเห็น

Glass ยังอยู่ในระยะพัฒนา ราคาแพง ยังไม่เหมาะกับผู้ใช้ทั่วไป ยังคงต้องรอเทคโนโลยีอย่าง AR (augmented reality) และอุปกรณ์สวมใส่อื่นๆ ที่น่าจะใช้ไปด้วยกัน นอกจากปัญหาทางเทคนิคแล้ว ความสำเร็จของ Google Glass ยังขึ้นอยู่กับการตอบรับทางสังคม โดยเฉพาะปัญหาละเมิดความเป็นส่วนตัว

Blognone Jobs Premium