Copenhagen Wheel กงล้อมหัศจรรย์ที่จะเปลี่ยนจักรยานธรรมดาให้เป็นระบบไฮบริด

by ตะโร่งโต้ง
3 December 2013 - 18:28

Copenhagen Wheel คือสิ่งประดิษฐ์ที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัย MIT ร่วมกับเมือง Copenhagen ซึ่งมันคือสิ่งที่จะเปลี่ยนรถจักรยานธรรมดาให้กลายเป็นจักรยานไฮบริดที่ใช้พลังงานไฟฟ้าช่วยในการขับเคลื่อน

ตัว Copenhagen Wheel เป็นจานหมุนที่มีมอเตอร์พร้อมหน่วยประมวลผลและแบตเตอรี่ 48 โวลต์ แบบถอดเปลี่ยนได้อยู่ภายใน ถูกออกแบบมาสำหรับติดตั้งที่แกนล้อรถจักรยานเพื่อนำพลังงานที่สูญเสียไปในระหว่างการเบรกหรือวิ่งลงเนิน กลับมาปั่นไฟและเก็บพลังงานไฟฟ้าที่ได้เอาไว้ และจะใช้พลังงานนั้นช่วยในการขับเคลื่อนตัวจักรยานในขณะเร่งความเร็ว เป็นการผ่อนแรงให้แก่ผู้ใช้ โดยสามารถขับเคลื่อนรถจักรยานได้ถึงความเร็ว 20 ไมล์ต่อชั่วโมง และสามารถทำระยะทางได้ไกล 30 ไมล์

นอกจากนี้ภายใน Copenhagen Wheel ยังมีอุปกรณ์สื่อสารแบบไร้สาย, ระบบล็อกล้อ และเซ็นเซอร์เพื่อเก็บข้อมูลการปั่นจักรยาน ซึ่งมันสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนเพื่อแสดงข้อมูลของการปั่นจักรยานได้ ทั้งความเร็วของการเคลื่อนที่, ระยะทางที่ได้, การบันทึกเส้นทางที่วิ่งผ่าน รวมทั้งค่าประมาณของปริมาณพลังงานในร่างกายที่ถูกเผาผลาญไปในการปั่นจักรยาน เป็นต้น ทั้งยังมีฟีเจอร์ล็อกล้อรถอัตโนมัติเมื่อผู้ใช้เดินออกห่างจากจักรยาน

แม้ว่าแท้จริงแล้ว Copenhagen Wheel จะได้รับการพัฒนาและเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2009 ทว่านั่นก็ยังเป็นเพียงชิ้นงานต้นแบบเท่านั้น แต่ล่าสุดบริษัท Superpedestrian ในสหรัฐอเมริกาได้ผลิต Copenhagen Wheel ออกเป็นสินค้าวางขายจริงแล้ว สนนราคาชิ้นละ 699 ดอลลาร์ โดยสินค้าที่จะวางขายนั้นจะเป็นขนาดสำหรับติดตั้งบนล้อจักรยาน 26 นิ้ว

ผู้ที่รักการปั่นจักรยานและสนใจสั่งซื้อ Copenhagen Wheel สามารถสั่งซื้อได้ที่นี่ โดยทาง Superpedestrian จะเริ่มทยอยส่งของในช่วงต้นปีหน้า

ที่มา - Engadget: 1, 2

Blognone Jobs Premium