ไมโครซอฟท์ รีเสิร์ชพัฒนายกทรงอัจฉริยะและแอพเพื่อช่วยให้ผู้สวมใส่ไม่อยากกินตามอารมณ์

by nuntawat
6 December 2013 - 03:16

ไมโครซอฟท์ รีเสิร์ชร่วมกับมหาวิทยาลัยแห่งโรเชสเตอร์ในสหรัฐฯ และมหาวิทยาลัยเซาแธมตันในสหราชอาณาจักร พัฒนาต้นแบบ ยกทรงอัจฉริยะ (smart bra) ที่ฝังเครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (EKG) เครื่องวัดการเปลี่ยนแปลงความสามารถในการเหนี่ยวนำไฟฟ้าของผิวหนัง (EDA) ไจโรสโคปแบบสองทิศทาง และเครื่องวัดอัตราเร่งแบบสามทิศทาง (ภาพที่ 1)

นักวิจัยอธิบายว่า สัญญาณ EKG และ EDA สามารถใช้ประเมินอารมณ์ของผู้สวมใส่ ณ ขณะนั้นได้ และที่เลือกใช้ยกทรงเพราะต้องการอุปกรณ์ที่ผู้ใช้สวมใส่สบายเป็นเวลานานและสามารถเก็บสัญญาณ EKG และ EDA ได้ในคราวเดียวกัน และเพราะสามารถติดตั้งอุปกรณ์ให้ตรวจจับคลื่นไฟฟ้าหัวใจใกล้หัวใจได้

ภาพที่ 1

นอกจากนั้นนักวิจัยยังพัฒนาระบบเพื่อเก็บข้อมูลจากเซ็นเซอร์แบบเรียลไทม์ เรียกว่า GRASP (Generic Remote Access Sensing Platform) ซึ่งประกอบด้วยเซ็นเซอร์บอร์ด เฟิร์มแวร์ ไลบารีพัฒนาซอฟต์แวร์ โดยระบบนี้จะส่งข้อมูลไปยังวินโดวส์โฟนผ่านบลูทูธและข้อมูลจะถูกสำรองขึ้นบนกลุ่มเมฆ Windows Azure และยังพัฒนาแอพ EmoTree เพื่อดูสถานะอารมณ์ของผู้สวมใส่ ณ ขณะนั้น และมีหน้าจอให้ผู้ใช้ระบุอารมณ์ด้วยตัวเองทุกชั่วโมง (ภาพที่ 2) หน้าจอบันทึกมื้ออาหารหรือขนมที่ทานเข้าไป ซึ่งเมื่อผู้ใช้บันทึกสิ่งที่ทานเข้าไปแล้วแอพจะถามอารมณ์ก่อนทานสิ่งเหล่านั้น และหน้าจอ "intervention screen" แนะนำให้ผู้ใช้ฝึกนับหนึ่งจนถึงสิบและหายใจเข้าออกลึกๆ เป็นเวลา 10 ครั้ง โดยจะมีปุ่มให้กดเมื่อทำครบหนึ่งรอบ (ภาพที่ 3)

ภาพที่ 2

ภาพที่ 3

เมื่อแอพตรวจพบว่าผู้สวมใส่ยกทรงกำลังมีอารมณ์เครียด หน้าจอ intervention screen จะปรากฏขึ้นมาก่อนที่ผู้ใช้จะมีโอกาสทานอาหารหรือขนม โดยการฝึกนับถึงสิบแล้วหายใจลึกๆ นั้นเป็นกระบวนการบำบัดด้วยการรับรู้และพฤติกรรม (CBT) ที่จะช่วยให้ผู้ใช้สงบสติอารมณ์และลดโอกาสที่จะเข้าสู่โหมดการกินตามอารมณ์ (emotional eating)

ผลลัพธ์จากการทดลองยังไม่เด่นชัดนัก โดยร้อยละ 87.5 ของผู้สวมใส่บอกว่าพวกเขาเริ่มตระหนักถึงอารมณ์ของพวกเขาและผลกระทบของอารมณ์ต่อนิสัยการกินมากขึ้น แต่แค่ร้อยละ 37.5 ของผู้สวมใส่เท่านั้นที่บอกว่าพฤติกรรมการกินเปลี่ยนไปหลังจากพวกเขาตระหนักถึงอารมณ์และจดบันทึกอาหารที่ทานเข้าไป ส่วนเซ็นเซอร์ในยกทรงทำงานได้อย่างน่าพอใจ โดยมีความแม่นยำอยู่ที่ 72%

นักวิจัยยอมรับว่าการกินตามอารมณ์นั้นไม่ได้เกิดขึ้นกับผู้หญิงเท่านั้นแต่ยังเกิดกับผู้ชายด้วย อย่างไรก็ตามการที่จะพัฒนาฮาร์ดแวร์ที่สวมใส่ได้ให้ผู้ชายเป็นเรื่องยาก เนื่องจากเซ็นเซอร์จับสัญญาณ EKG จะอยู่ห่างจากหัวใจค่อนข้างมาก

ที่มา: มหาวิทยาลัยแห่งโรเชสเตอร์ ผ่าน สำนักข่าวบีบีซี

Blognone Jobs Premium