คดีลิขสิทธิ์ API จาวากลับเข้าสู่ศาลอุทธรณ์ กูเกิลอาจจะตกที่นั่งลำบาก

by lew
7 December 2013 - 07:52

คดีสิทธิบัตรจาวาที่น่าจะเป็นคดีสำคัญที่สุดในบรรดาสิทธิบัตรแอนดรอยด์ ที่จบคดีในปีที่แล้ว ออราเคิลแพ้คดีสิทธิบัตรแทบทั้งหมด และชนะคดีชุดทดสอบเพียง 9 บรรทัด แต่ยังมีคดีหนึ่งที่ตัดสินไม่เด็ดขาด คือ ลิขสิทธิ์ของ API ที่ลูกขุนไม่สามารถตัดสินอย่างใดอย่างหนึ่ง ทำให้ผู้พิพากษา Alsup ต้องตัดสินเอง และจบคดีด้วยการยกฟ้องไปเพราะ Alsup ระบุว่า API นั้นไม่มีลิขสิทธิ์

ออราเคิลประกาศว่าจะอุทธรณ์ประเด็นนี้มาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว และตอนนี้ก็ถึงช่วงเวลาการสอบพยานใหม่

นักข่าวที่อยู่ในห้องพิจารณาคดีระบุว่ากูเกิลอาจจะตกที่นั่งลำบากเพราะองค์คณะผู้พิพากษาทั้งสามคนมีแนวโน้มจะเห็นด้วยกับออราเคิล

ประเด็นว่า API มีลิขสิทธิ์หรือไม่กลายเป็นประเด็นสำคัญ ออราเคิลระบุหลักการมีลิขสิทธิ์ของ API ว่ามีสามองค์ประกอบคือ ลำดับ (sequence), โครงสร้าง (structure), และ รูปแบบ (organization) เพียงพอที่จะได้รับความคุ้มครองลิขสิทธิ์ แต่ผู้พิพากษา Alsup ระบุว่าองค์ประกอบเหล่านี้ไม่ได้ถูกอ้างในศาลมานานนับสิบปีแล้วและไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป

โลกไอทีแบ่งออกเป็นสองข้างอย่างชัดเจน บริษัทที่ถือทรัพย์สินทางปัญญาจำนวนมาก เช่น ไมโครซอฟท์, EMC, และ Netapp แสดงความเห็นด้วยก้บข้อโต้แย้งของออราเคิล ขณะที่กลุ่มนักพัฒนาและบริษัทใหม่ๆ เช่น Rackspace และ Stack Exchange แสดงความเห็นด้วยกับกูเกิล

หาก API ได้รับความคุ้มครองลิขสิทธิ์จะมีประเด็นปัญหาคือลิขสิทธิ์นั้นได้รับความคุ้มครองที่ยาวนานอย่างมาก การทำซอฟต์แวร์เพื่อให้ทำงานร่วมกันได้ในระดับโค้ดที่ต้องการการเลียนแบบ API นั้นจะทำไม่ได้เป็นระยะเวลานับสิบๆ ปี

ขณะที่อีกฝั่งหนึ่ง บริษัทขนาดใหญ่มักควบคุมแพลตฟอร์มของตัวเองผ่าน API เช่น ไมโครซอฟท์ควบคุมแพลตฟอร์มวินโดวส์ผ่านทาง API ของวินโดวส์และ .NET, อินเทลและเอเอ็มดีควบคุมแพลตฟอร์ม x86 และ AMD64 ผ่านการควบคุมผู้ใช้ API หาก API เหล่านี้ไม่ได้รับความคุ้มครองบริษัทเหล่านี้จะเสียผลประโยชน์อย่างมหาศาล

ที่มา - ArsTechnica

Blognone Jobs Premium