Facebook ใช้งาน HipHop VM เต็มตัว, ประสิทธิภาพดีกว่ารุ่น C++, เตรียมรันบน ARM

by mk
16 December 2013 - 06:04

ข่าวนี้ต้องย้อนกันไกลหน่อยนะครับ เริ่มจากปี 2010 Facebook เปิดตัว HipHop for PHP ตัวแปลภาษา PHP เป็นไบนารีเพื่อเร่งความเร็วของ PHP โดยจะแปลงเป็น C++ ก่อนแล้วค่อยคอมไพล์ปกติอีกครั้ง

HipHop เวอร์ชันแรกมีปัญหาเรื่องความซับซ้อนของโค้ด ช่วงปลายปี 2011 บริษัทเลยออกซอฟต์แวร์เวอร์ชันสองชื่อ HipHop Virtual Machine หรือ HipHop VM (HHVM) โดยใช้เทคนิคด้านการแปลงโค้ดแบบใหม่มาช่วย ซอฟต์แวร์เวอร์ชันสองสามารถทดแทนซอฟต์แวร์เวอร์ชันแรกในบางส่วน แต่ยังไม่สามารถเอาชนะซอฟต์แวร์เวอร์ชันแรกในส่วนของ C++ ในเรื่องประสิทธิภาพได้ (ส่วนนี้เรียกว่า HPHPC)

เวลาผ่านมาอีกสองปี Facebook ออกมาประกาศว่าสามารถพัฒนา HHVM ให้เอาชนะ HPHPC ได้แล้ว (จริงๆ ทำได้ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว) โดยใช้เทคนิคหลายอย่างประกอบกัน เช่น เขียนตัวแปลงโค้ดระดับบนใหม่ชื่อ HHIR ใช้แทนของเดิม

การที่ HHVM สามารถใช้งานแทน HPHPC ได้ทำให้ Facebook สามารถถอด HPHPC ทิ้งได้ทั้งหมดแล้ว และเมื่อสถาปัตยกรรมทางเทคนิคของ Facebook รันอยู่บน virtual machine (ในความหมายของโปรแกรมมิ่ง ไม่ใช่เรื่อง virtualization ของระบบปฏิบัติการ) ทั้งหมดแล้ว ก็จะทำให้ Facebook สามารถเดินหน้าแผนการใช้เซิร์ฟเวอร์เป็น ARM ควบคู่ไปกับ x86 แบบเดิมได้แล้ว และบริษัทก็เตรียมเปิดเผยแผนเรื่อง ARM เพิ่มเติมในเร็วๆ นี้

Facebook แสดงความสนใจเรื่องการใช้เซิร์ฟเวอร์ ARM ผ่านโครงการ Open Compute มาได้สักระยะหนึ่งแล้ว (ข่าวเก่า) โดยทิศทางนี้ก็สอดคล้องกับข่าวลือล่าสุดว่ากูเกิลสนใจออกแบบชิป ARM เอง

ที่มา - HHVM, The Register

Blognone Jobs Premium