วงในบอก Qualcomm กระอัก หลังแอปเปิลทำซีพียู 64 บิทได้ก่อน

by mk
18 December 2013 - 06:26

หลังการเปิดตัวหน่วยประมวลผล Apple A7 ที่เป็น ARM 64 บิทตัวแรกๆ พร้อม iPhone 5s ประเด็นเรื่องหน่วยประมวลผล 64 บิทกับโลกแห่งอุปกรณ์พกพาก็ดูเป็นข่าวมาโดยตลอด

ในฉากหน้า ผู้ผลิตชิปรายใหญ่อย่าง Qualcomm ดูจะไม่สนใจเรื่อง 64 บิทมากนัก และเคยออกมาให้สัมภาษณ์ว่าเป็นแค่ "กลเม็ดทางการตลาด" แต่ข้อมูลล่าสุดจากนักข่าวไอที Dan Lyons (หลายคนอาจรู้จักเขาในชื่อ Fake Steve Jobs) ระบุว่าภายในบริษัทตื่นตระหนกกับเรื่องนี้มาก

Lyons อ้างข้อมูลจากพนักงาน Qualcomm คนหนึ่งว่าชิป 64 บิทของแอปเปิลเหมือน "หมัดตรงทะลุไส้" ที่ต่อยเข้าท้องของผู้ผลิตชิปทุกราย (64-bit Apple chip hit us in the gut) ในแง่ประสิทธิภาพที่ได้จากชิป 64 บิทคงไม่เห็นความแตกต่างมากนักเพราะซอฟต์แวร์ส่วนใหญ่ยังไม่รองรับ แต่ความต่างของตัวเลขที่เห็นบนสเปก (32 vs 64) นั้นชัดเจน และทำให้ตลาดต้องการชิป 64 บิททันที

ถึงแม้ Qualcomm มีแผนการพัฒนาชิป 64 บิทอยู่แล้วแต่สถานการณ์ของ Qualcomm ซับซ้อนกว่ามากเพราะมีชิปหลายรุ่นมาก ต่างกับแอปเปิลที่ออกชิปใหม่ปีละตัวเท่านั้น แถมในโลกของหน่วยประมวลผล การเร่งออกผลิตภัณฑ์ก็ไม่ง่ายเพราะมีเรื่องสายการผลิตเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย การเปลี่ยนเทคโนโลยีจึงไม่เร็วอย่างที่หวัง

ที่มา - HubSpot

Blognone Jobs Premium