ประกาศผลรางวัลสุดยอดสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต BE.S.T Awards ประจำปี 2013

by Blltz
19 December 2013 - 13:00

ด้วยความร่วมมือของสามเว็บไซต์ด้าน IT & Telecom ทั้ง Blognone, DroidSans และ MXPhone ปีนี้เป็นปีแรกที่พวกเราได้ร่วมมือกันจัดงาน BE.S.T Awards (Best Smartphone & Tablet Awards) เพื่อคัดเลือกและจัดอันดับอุปกรณ์เทคโนโลยีที่ดีที่สุดตลอดทั้งปีที่ผ่านมา

ทีมงานทั้งสามเว็บไซต์เป็นผู้มีประสบการณ์ในวงการเทคโนโลยีมาอย่างยาวนาน และมีผลงานทดสอบสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต รวมถึงติดตามข่าวสารในวงการอย่างต่อเนื่อง ในปีนี้ทางเราได้คัดเลือกอุปกรณ์ที่จะรับรางวัลในแต่ละประเภท โดยมีข้อแม้ว่าเป็นรุ่นที่วางขายตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2555 - 31 ตุลาคม 2556 แบ่งเป็น 6 รางวัลดังต่อไปนี้

1. สมาร์ทโฟนสุดคุ้ม (BE.S.T Value Smartphone Award) รางวัลสำหรับสมาร์ทโฟนสุดคุ้มเมื่อเทียบต่อราคา ใช้งานทั่วไปได้ดี
2. สมาร์ทโฟนยอดเยี่ยม (BE.S.T Smartphone Award) รางวัลสมาร์ทโฟนยอดเยี่ยม โดยประเมินจากผลงานในทุกๆ ด้าน
3. สมาร์ทโฟนกล้องยอดเยี่ยม (BE.S.T Camera Smartphone Award) รางวัลสมาร์ทโฟนที่ผลงานกล้องดีที่สุด
4. นวัตกรรมยอดเยี่ยม (BE.S.T Innovation Award) รางวัลแก่นวัตกรรมที่ผู้ผลิตคิดค้นขึ้น สร้างเกิดความตื่นตาตื่นใจ และใช้งานได้จริง
5. แท็บเล็ตยอดเยี่ยม (BE.S.T Tablet Award) รางวัลแท็บเล็ตยอดเยี่ยม โดยประเมินจากผลงานในทุกด้าน เช่นเดียวกับรางวัลสมาร์ทโฟนยอดเยี่ยม
6. สมาร์ทโฟนยอดนิยม (BE.S.T Popular Smartphone Award) รางวัลสมาร์ทโฟนยอดนิยมจากผลโหวตของผู้ชมของทั้งสามเว็บไซต์รวมกัน

เกริ่นรายละเอียดของงาน และรางวัลพอเป็นพิธีแล้ว ก็มาเริ่มประกาศรางวัลในแต่ละประเภทกันเลยครับ

สมาร์ทโฟนสุดคุ้ม (BE.S.T Value Smartphone Award)

รางวัลสมาร์ทโฟนสุดคุ้มค่าในปีนี้ตกเป็นของยักษ์ใหญ่จากฝั่งพีซี-โน้ตบุ๊กที่เริ่มบุกเข้ามาในตลาดสมาร์ทโฟนอย่างจริงจัง และ Acer Liquid Z3 ก็เป็นคำตอบของสมาร์ทโฟนที่ทำงานได้สมบูรณ์ในราคาที่ทุกคนเอื้อมถึงจาก Acer ครับ

แม้จะพลาดรางวัลชนะเลิศไป แต่สมาร์ทโฟนสุดคุ้มค่าอีกรุ่นที่ถ้าไม่พูดถึงไม่ได้ คงหนีไม่พ้น Lenovo IdeaPhone A390 ที่ตั้งราคาขายได้อย่างดุดันเมื่อเทียบกับสเปคที่เหนือกว่าทุกค่ายในราคาใกล้เคียงกันไปแล้ว

สมาร์ทโฟนยอดเยี่ยม (BE.S.T Smartphone Award)

รางวัลสมาร์ทโฟนยอดเยี่ยมในปีนี้คงหนีไม่พ้น LG G2 จากค่ายผู้ผลิตสัญชาติเกาหลีใต้ ที่กำลังดีวันดีคืน และเป็นปีแรกที่เราได้เห็น LG สามารถสร้างสมาร์ทโฟนที่โดดเด่นจนเข้าไปอยู่ในใจหลายต่อหลายคนได้ขนาดนี้

สมาร์ทโฟนกล้องยอดเยี่ยม (BE.S.T Camera Smartphone Award)

ตั้งแต่ยุคที่สมาร์ทโฟนนิยมขึ้นมา คงไม่มีใครคาดคิดว่าโนเกียจะกลายมาเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟน ที่มาพร้อมกับกล้องที่มากความสามารถถึงเพียงนี้ หลังจากทดลองกันไปจาก Nokia 808 วันนี้โนเกียได้ตั้งมาตรฐานใหม่ของกล้องบนสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงไว้อีกครั้งด้วย Nokia Lumia 1020 และ Nokia Camera ครับ

แม้ว่าปีนี้จะเป็นปีที่ไม่โดดเด่นนักสำหรับ iPhone 5s แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่านี่คือสมาร์ทโฟนรุ่นหนึ่งที่ถ่ายรูปออกมาได้ดีมาก และซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาด้วยความเอาใจใส่ผู้ใช้อย่างดี คงต้องรอดูว่าปีหน้าค่ายนี้จะมีอะไรมาเซอร์ไพรส์อีกไหม

นวัตกรรมยอดเยี่ยม (BE.S.T Innovation Award)

เมื่อพูดถึงเทคโนโลยีแล้ว คงแปลกถ้าหากเราจะไม่พูดถึงนวัตกรรมเลย และในอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนที่แข่งขันกันอย่างดุเดือด นวัตกรรมที่คิดค้นขึ้นมาก็เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างจุดเด่นให้กับแบรนด์ของตัวเอง ในแต่ละปีเราจึงเห็นแต่ละเจ้าคิดค้นนวัตกรรมกันอย่างต่อเนื่อง

... แต่น่าเสียดายที่ในปีนี้ ทีมผู้ตัดสินเห็นตรงกันว่ายังไม่มีนวัตกรรมใดๆ ควรได้รับรางวัลนวัตกรรมยอดเยี่ยมในปีนี้ แต่เราก็มีรายชื่อของนวัตกรรมที่เข้าเค้า แต่ยังไม่เข้าตามาพูดถึงพอเป็นพิธี อย่างเทคโนโลยีการออกแบบตัวเครื่องของ LG G2 ที่สามารถบีบตัวเครื่องให้เล็กลง แต่ยังใช้งานได้ยาวนาน, ฟังก์ชันกล้องสโลโมชัน และฟีเจอร์เพื่อความปลอดภัย TouchID ของ iPhone 5s ที่ใช้งานได้ง่าย, คีย์บอร์ดโยนคำของ BlackBerry Z10 ที่แม้จะเป็นหน้าจอสัมผัส แต่ BlackBerry ก็ยังพิมพ์ไวนะ! ปิดท้ายด้วยฟีเจอร์ Burst Shot ถ่ายภาพรัว 61 ช็อตต่อเนื่องอันน่าประทับใจจาก Xperia Z1 ครับ

หวังว่าบรรดาผู้ผลิตต่างๆ จะยังตั้งใจพัฒนานวัตกรรมเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ต่อไป ถ้าทำออกมาเจ๋ง ก็แจกจริง!

แท็บเล็ตยอดเยี่ยม (BE.S.T Tablet Award)

ปีนี้แท็บเล็ตก็ยังได้รับความนิยมต่อเนื่อง ด้วยฟังก์ชันการใช้งานที่มากขึ้น ตัวเครื่องที่บางเบาพกพาได้สะดวก และก็เป็น Galaxy Note 8 แท็บเล็ตพร้อมปากกา S-Note ขนาดกำลังพอดีมือที่ถูกพูดถึงมากที่สุดตัวหนึ่งของซัมซุงในปีนี้

iPad Air ก็ยังคงเป็นแท็บเล็ตยอดนิยมจากแอปเปิล ที่ถูกปรับแต่งอย่างมากในปีนี้ทั้งฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ การทำให้แท็บเล็ตหน้าจอเกือบสิบนิ้ว วัสดุอลูมิเนียมหรูหราให้เบาได้ขนาดนี้ เป็นผลงานที่คาดหวังได้จากแอปเปิลเช่นเคย

สมาร์ทโฟนยอดนิยม (BE.S.T Popular Smartphone Award)

สำหรับผลของรางวัลนี้ เป็นความเห็นของผู้ชมเว็บไซต์หลายพันคนช่วยกันโหวตรุ่นที่ถูกใจ ออกมาเป็นรุ่นยอดนิยมประจำปีนี้ ซึ่งสมาร์ทโฟนรุ่นที่ได้รับคะแนนจากการโหวตมากที่สุดตกเป็นของ LG G2 ที่ได้รับผลโหวตมากถึง 23.7% เลยทีเดียว

ส่วนผลคะแนนของรุ่นอื่นๆ ในอันดับรองลงมา เป็นไปตามนี้ครับ

  • iPhone 5s - 20%
  • Xperia Z1 - 16.72%
  • HTC One - 12.9%
  • SS Galaxy Note 3 - 10.72%

ผลรางวัลในปีนี้เป็นอย่างไรสามารถแสดงความเห็นกันได้นะครับ ทางทีมงานสัญญาว่าปีหน้างาน BE.S.T Award จะมียิ่งใหญ่ และหลากหลายขึ้นอย่างแน่นอนครับ :)

Blognone Jobs Premium