นิตยสาร Wired สรุปแนวโน้มเทคโนโลยีปี 2014

by klaikong_v
23 December 2013 - 18:25

นิตยสาร Wired ประเทศอังกฤษ ได้จัดทำนิตยสารฉบับพิเศษ วิเคราะห์กระแสและแนวโน้มเทคโนโลยี ทั้งด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ธุรกิจ การแพทย์ รูปแบบการใช้ชีวิต สื่อ การเมือง และสิ่งแวดล้อม

ในข่าวนี้จะขอสรุปกระแส และแนวโน้มทางเทคโนโลยีที่นิตยสาร Wired คาดว่าจะมาแรงในปี 2014 ดังนี้

  1. Android จะกลายเป็น Linux ใหม่ ในเวลาเพียงแค่ 5 ปีระบบปฏิบัติการโอเพนซอร์ส Android ของกูเกิล เติบโตจนเป็นเจ้าตลาดของสมาร์ทโพน และแท็บเล็ตกว่า 80% หรือประมาณ 900 ล้านเครื่อง โดยจะมีบทบาทต่อไปในเรื่องการเล่นเกม และอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
  2. มิติใหม่ของวัสดุการพิมพ์แบบ 3 มิติ จะทำให้เกิดโครงสร้างที่สามารถประกอบตัวเองเอง ยางรถยนต์ที่ปรับตัวเองได้ตามสมรรถนะรถ และสภาพถนน หรือ อุปกรณ์กีฬาที่ตอบสนองผู้ใช้ได้อย่างดี
  3. แอพพลิเคชัน chat จะท้าทาย social network ยักษ์ใหญ่ แอพพลิเคชัน chat และการแชร์รูปภาพยึดครองตลาดสมาร์ทโฟน และขยายจำนวนผู้ใช้ไปเรื่อย ๆ โดยเห็นได้จากผู้ใช้ Whatsapp, Line, Wechat หรือ KaKaoTalk เป็นต้น
  4. Big data จะถูกทำให้เห็นเป็นข้อมูลภาพมากขึ้น แอพพลิเคชันใหม่ ๆ จะทำให้องค์กรสามารถตีความข้อมูลขนาดใหญ่ให้เห็นภาพและนำไปใช้งานได้อย่างรวดเร็ว
  5. เทคโนโลยี EmDrive จะใกล้ความจริง EmDrive หรือ Electromagnetic Drive คือเทคโนโลยีที่ใช้คลื่นไมโครเวฟเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้า เป็นแรงฉุดในการขับเคลื่อน จะเริ่มมีความสำเร็จ โดยเฉพาะกับโครงการอวกาศของจีนที่วิจัยเรื่องนี้อย่างจริงจัง
  6. อากาศยานไร้คนขับหรือโดรนจะมีบทบาทมากขึ้น เช่น การพ่นยาในไร่นา การส่งอาหาร หรือทำความสะอาดการพ่นกราฟิตี้ ตามกำแพง
  7. Quantum Cryptography หรือการเข้ารหัสข้อมูลที่มีความปลอดภัยสูงมากโดยใช้อนุภาคโปรตรอน จะถูกนำมาใช้งานโดยเฉพาะการสื่อสารผ่านดาวเทียมของรัฐบาลและกองทัพ
  8. ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์จะถูกพิมพ์จากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ความสามารถในการพิมพ์เซ็นเซอร์ และอุปกรณ์หรือชิ้นส่วนขนาดเล็ก จะทำให้เกิดการสร้างสรรค์ผลงานใหม่ ๆ อีกมาก

ที่มา: Wired, Digital Intelligence Today

Blognone Jobs Premium