บีทีเอสเผยระบบควบคุมประตูกั้นชานชาลาขัดข้อง ทำให้ระบบเดินรถไฟฟ้าล่ม และต้องหยุดเดินรถในช่วงเช้าเป็นเวลา 5 ชั่วโมง

by magnamonkun
24 December 2013 - 09:04

เมื่อสักครู่นี้คุณคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือบีทีเอส พร้อมด้วย ดร.อาณัติ อาภาภิรม, คุณสุรพงษ์ เลาหะอัญญา และ คุณโทมัส ก็อดเฟร่ย์ ได้ออกแถลงการณ์ถึงปัญหาที่รถไฟฟ้าบีทีเอสไม่สามารถให้บริการได้ในช่วงเช้าของวันนี้ โดยระบุสาเหตุเบื้องต้นว่าเป็นปัญหาที่เกิดจากชุดประตูกั้นชานชาลาที่ติดตั้งเข้าไปใหม่ในปีนี้ครับ

โดยสาเหตุโดยละเอียดทางบีทีเอสแจ้งว่าเป็นเพราะเมื่อคืนหลังปิดให้บริการในเวลา 24:00 น. ที่ผ่านมา บริษัทได้มีการทดสอบชุดประตูอัตโนมัติกั้นขอบชานชาลา หรือ Platform Screen Door ในเส้นทางรถไฟฟ้าสายสุขุมวิท ที่สถานีพร้อมพงษ์ หลังจากที่ได้มีการติดตั้งและทดสอบเสร็จสิ้นในเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีลมทุกสถานีแล้ว แต่ระหว่างการทดสอบทีมที่ลงพื้นที่ทดสอบตรวจพบว่าระบบการทำงานของชุดประตูไม่สามารถเชื่อมต่อกับตัวระบบอาณัติสัญญาณหลักได้ และพาลทำให้ระบบล่มลงในเวลา 3.00 น. ของวันที่ 24 ธันวาคม ซึ่งหลังเกิดปัญหา ทีมวิศวกรที่อยู่หน้างานก็ได้เร่งกู้ระบบให้กลับมาทำงานตามปกติตั้งแต่เวลานั้นเป็นต้นมา

ซึ่งหลังจากที่เกิดปัญหาขึ้น บีทีเอสก็ได้ติดต่อกับทีมวิศวกรจากบริษัท บอมบาร์ดิเอร์ ทรานสปอร์เทชั่น ซิกแนล (ประเทศไทย) จำกัด ให้ลงพื้นที่สำรวจปัญหานี้ทันที และก็คาดการณ์ว่าสาเหตุที่ระบบล่ม น่าจะเกิดจากชุดประตูกั้นชานชาลาที่ติดตั้งเข้าไปใหม่ ที่ทำให้ระบบการสื่อสารในการเดินรถขัดข้อง จนพาลทำให้ไม่สามารถเดินรถได้ในช่วงเช้าที่ผ่านมานั่นเองครับ

สำหรับการแก้ไขแบบละเอียดนั้น เบื้องต้นมีการแจ้งว่าจะมีการส่งทีมวิศวกรของบีทีเอส ควบคู่กับทีมวิศวกรของบอมบาร์ดิเอร์เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบแบบละเอียดในคืนนี้หลังจากปิดให้บริการในเวลา 24:00 น. เพื่อหาทางแก้ไขโดยละเอียด และป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นซ้ำอีกเป็นครั้งที่สองครับ

ที่มา - ประชาชาติธุรกิจ

Blognone Jobs Premium