เปรียบเทียบภาพถ่าย Lumia 1020 ก่อน-หลังอัพเดต Lumia Black

by Blltz
24 December 2013 - 13:24

โนเกียเพิ่งปล่อย[อัพเดต Black](http://www.blognone.com/node/51817) ให้ Lumia 1020 ที่ขายกับเครือข่าย AT&T ไปได้ไม่นาน เว็บไซต์ All About | Windows Phone (AAWP) ก็จับ Lumia 1020 ก่อน-หลังอัพเดต Black มาเทียบกันว่าคุณภาพภาพถ่ายแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

ทีมงานเว็บไซต์ดังกล่าวได้เปรียบเทียบภาพถ่ายในหลายสภาพแสง ได้ความเปลี่ยนแปลงดังนี้ครับ

* **สภาพแสงปกติ** - หลังอัพเดต Black แล้วสีของภาพตรงกับความเป็นจริงมากขึ้น น้อยส์ลดลงพอสมควร เมื่อเทียบกับภาพถ่ายก่อนอัพเดตที่ติดแดง และมีน้อยส์อย่างเห็นได้ชัด * **สภาพแสงน้อย** - ในสภาพแสงน้อยนี้ แม้จะอัพเดตไปแล้ว แต่โทนสีของภาพไม่ได้แตกต่างจนสังเกตได้ (อาจจะคอนทราสต์ต่างกันบ้าง) จุดที่เปลี่ยนไปคือระบบจะเลือกใช้ ISO ที่ต่ำลง ทำให้น้อยส์ลดลงตามไปด้วย * **ถ่ายในร่ม** - สำหรับภาพถ่ายในร่ม และเปิดไฟสังเคราะห์นั้น อัพเดต Black ช่วยให้โทนสีของภาพใกล้เคียงของจริงมากขึ้น คอนทราสต์ต่ำลง และลดน้อยส์ลงไป * **ถ่ายในร่ม แสงน้อย เปิดแฟลช** - สำหรับสภาพแสงสุดท้าย เรียกได้ว่าเป็นแสงปราบเซียนของกล้องแทบทุกรุ่น อัพเดต Black ก็ช่วยให้ Lumia 1020 ลดปัญหาติดแดงไปได้นิดหน่อย และลดน้อยส์จากเดิมไปอย่างเห็นได้ชัดครับ

ใครที่อยากดูความแตกต่างระหว่างสองอัพเดตนี้ลองดูจากที่มาได้เลยครับ

สำหรับความเปลี่ยนแปลงด้านประสิทธิภาพทาง AAWP ระบุว่าความเร็วในการประมวลผลหลังจากถ่ายภาพของ Lumia 1020 นั้นไม่ได้เร็วขึ้นเลย ซึ่งน่าจะมาจากซีพียูที่ประมวลผลไม่ทันนั่นเอง ส่วนการถ่ายภาพแบบ RAW นั้นสามารถทำได้แล้ว แต่ยังไม่มีซอฟต์แวร์ประมวลผลในตัว ต้องโอนไฟล์จากเครื่องมาจัดการในพีซีเอาเองครับ

ที่มา - [AAWP](http://allaboutwindowsphone.com/features/item/18966_Exploring_the_imaging_improvem.php)

Blognone Jobs Premium