ไมโครซอฟท์จดสิทธิบัตร ส่วนติดต่อผู้ใช้ลักษณะลูกเต๋าสามมิติ

by nuntawat
5 January 2014 - 03:28

เว็บไซต์ Patent Bolt รายงานการค้นพบสิทธิบัตรของไมโครซอฟท์ ที่อธิบายเกี่ยวกับส่วนติดต่อผู้ใช้ (UI) ลักษณะลูกเต๋าสามมิติ โดยในแต่ละหน้าของลูกเต๋าหนึ่งจะแสดงผลกราฟิกของแอพหนึ่ง (ดูภาพที่ 1 ที่ท้ายข่าว) และแอพบนลูกเต๋าเหล่านั้นจะทำงานโดยการที่ผู้ใช้มีปฏิสัมพันธ์กับลูกเต๋านั้น นอกจากนั้นหน้าแสดงผลกลุ่มของลูกเต๋าอาจเป็นจุดเริ่มต้น (root) ของแอพ หรืออาจมีหน้าแสดงผลลูกเต๋าที่มีแอพที่ต้องการซ้อนอยู่ข้างในก็ได้ (ดูภาพที่ 2)

ไมโครซอฟท์อธิบายข้อจำกัดของส่วนติดต่อผู้ใช้แบบเดิมที่อยู่ในรูปสองมิติอย่างโฟลเดอร์ หน้าจอต่างๆ ว่าอาจไม่มีประสิทธิภาพ ขาดความสะดวกสบาย และสุนทรียศาสตร์ อาทิ ไม่รู้ว่าไอคอนที่ต้องการอยู่ในหน้าไหนเมื่อเทียบกับหน้าปัจจุบัน ในแอพหนึ่งมีหน้าจออะไรบ้าง หรือองค์ประกอบระหว่างหน้าจอปัจจุบันและหน้าจอใหม่ของแอพหนึ่งแทบไม่สัมพันธ์กัน ทำให้ผู้ใช้ต้องทำความคุ้นเคยใหม่หมด เป็นต้น

ในการค้นหาแอพที่ผู้ใช้ต้องการนั้น ไมโครซอฟท์ระบุว่าเมื่อค้นหาแล้วลูกเต๋าหนึ่งหรือมากกว่าอาจหมุนและโชว์หน้าที่มีแอพที่ตรงกับที่ผู้ใช้ค้นหา ลูกเต๋าที่มีแอพที่ตรงตามคำค้นอาจถูกโยกมาแสดงผลที่บนสุดของส่วนติดต่อผู้ใช้หรือถูกคัดลอกมาแสดงผลในลูกเต๋าแสดงผลลัพธ์การค้นหาได้

สิทธิบัตรไม่ได้กำหนดให้เป็นเฉพาะลูกเต๋าเท่านั้น แต่ยังรวมถึงรูปทรงที่มีหลายด้านในมุมมองสามมิติอย่างพีระมิดได้ด้วย รายละเอียดอื่นสามารถติดตามได้จาก Patent Bolt ตามที่มาของข่าว

ก่อนหน้านี้มีข่าวลือจาก Eldar Murtazin บล็อกเกอร์มือถือแห่ง Mobile-Review.com ซึ่งมีผลงานปล่อยข่าวหลุดในวงการมือถือมาโดยตลอด ว่า Windows Phone 9 จะเลิกใช้ส่วนติดต่อผู้ใช้แบบ Metro และเปลี่ยนเป็นรูปแบบใหม่ที่เรียบง่ายและสะอาดขึ้นโดยรับแรงบันดาลใจหลักมาจาก Android ก็ยังไม่รู้ว่าในที่สุดไมโครซอฟท์จะยังใช้ส่วนติดต่อผู้ใช้แบบ Metro บนระบบปฏิบัติการ Windows Phone หรือกระทั่ง Windows ในอนาคตหรือไม่ และหากไม่ใช่แล้วส่วนติดต่อผู้ใช้ในอนาคตจะเป็นอย่างที่ปรากฏในสิทธิบัตรนี้หรือไม่ ก็คงต้องติดตามกันต่อไป

ที่มา: Patent Bolt ผ่าน Ubergizmo

ภาพที่ 1

ภาพที่ 2

Blognone Jobs Premium