[CES 2014] สาธิตพลัง Snapdragon 805 ประมวลผลสัญญาณคลื่นอัลตร้าซาวด์จากสไตลัส

by ตะโร่งโต้ง
5 January 2014 - 16:40

Qualcomm จะสาธิตการใช้งานแท็บเล็ตรุ่นต้นแบบที่ใช้ชิป Snapdragon 805 ในงาน CES 2014 ซึ่งมันสามารถจับตำแหน่งปลายปากกาของผู้ใช้ที่เขียนลงบนกระดาษจริงได้จากคลื่นอัลตร้าซาวด์

การใช้งานปากกาสไตลัสกับแท็บเล็ตโดยทั่วไป คือการใช้ปากกาดังกล่าวเขียนลงบนหน้าจอของแท็บเล็ตโดยตรง ซึ่งตัวแท็บเล็ตสามารถรับรู้ตำแหน่งของปลายปากกาที่สัมผัสมันได้ด้วยวิธีการเดียวกันกับการรับรู้ถึงสัมผัสจากปลายนิ้วของผู้ใช้ (สำหรับหน้าจอสัมผัสแบบ capacitive จะรับรู้ได้จากการเปลี่ยนแปลงของสนามไฟฟ้าที่แปรผันตามค่าความจุไฟฟ้าในบริเวณต่างๆ ของพื้นที่หน้าจอ)

ทว่าแท็บเล็ต Ultra Sound NotePad ที่ Qualcomm สร้างมาเพื่อสาธิตการใช้งานให้เห็นถึงประสิทธิภาพของชิป Snapdragon 805 ที่ใส่ไว้ภายใน ใช้วิธีใหม่เสริมเข้ามาทำให้ตรวจจับตำแหน่ง และการเคลื่อนที่ของปากกาสไตลัสได้โดยอาศัยสัญญาณที่ส่งจากปากกามาในรูปของคลื่นอัลตร้าซาวด์

เมื่อผู้ใช้นำปากกาของ Ultra Sound NotePad ไปเขียนหรือวาดภาพลงบนกระดาษโดยตรง ตัวแท็บเล็ตจะสามารถแสดงข้อความหรือภาพวาดดังกล่าวได้ทันทีในเวลาเดียวกันกับที่ผู้ใช้กำลังเขียนหรือวาดสิ่งนั้นๆ ความสามารถนี้ทำให้ผลงานของผู้ใช้ถูกทำสำเนาเป็นข้อมูลดิจิทัลได้ในทันที (แตกต่างจากอุปกรณ์ปากกาบางประเภทที่บันทึกข้อมูลการเขียนหรือวาดภาพของผู้ใช้ไว้ ก่อนส่งต่อข้อมูลดังกล่าวไปยังคอมพิวเตอร์ในภายหลัง) ซึ่งน่าจะทำให้สะดวกกว่าการถ่ายภาพหรือสแกนผลงานเข้าอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ในภายหลัง

ต้องติดตามต่อว่าในงาน CES 2014 นี้ Qualcomm จะงัดอะไรเด็ดๆ อย่างอื่นมาโชว์พลังของ Snapdragon 805 กันอีกบ้าง

ที่มา - SlashGear

Blognone Jobs Premium