[CES 2014] LG คืนชีพ WebOS กลับมาอีกครั้งในร่างของสมาร์ททีวี

by Blltz
6 January 2014 - 17:12

หลังจากมีภาพหลุดของสมาร์ททีวีรัน WebOS จาก LG หลุดออกมา ล่าสุดทีวีรุ่นที่ว่าได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน CES 2014 แล้ว และเป็นการกลับมาในงานนี้อีกครั้งของ WebOS หลังจากครั้งแรกที่เคยเปิดตัวเมื่อห้าปีก่อนอีกด้วย

แนวทางที่ LG จับ WebOS มาใช้กับทีวีก็เพื่อทำให้ทุกกิจกรรมใช้งานได้ง่ายขึ้น ตั้งแต่การเลือกเนื้อหา การสลับช่วง ไปจนถึงการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่อพ่วง ทุกอย่างถูกจัดการผ่านส่วนติดต่อผู้ใช้แบบการ์ด สำหรับใช้งานร่วมกับรีโมตที่มาพร้อมกับเซนเซอร์จับความเคลื่อนไหว ที่ LG เรียกมันว่า Magic Pointer ใช้การสไลด์เพื่อสั่งงาน ตัวส่วนติดต่อผู้ใช้ถูกออกแบบมาเรียบๆ (และเนี้ยบยังกับไม่ใช่ LG ทำเอง) การ์ดแต่ละใบนอกจากจะบอกแทนตัวแอพแล้ว ยังพรีวิวเนื้อหาภายในก่อนกดด้วย วิธีการปิดทำได้ง่ายๆ ด้วยการวางตัวชี้ไว้ที่การ์ด และกดเลือกที่ปุ่ม x เพื่อปิด

ฟีเจอร์อื่นๆ ของ WebOS บนสมาร์ททีวีจะมีโหมดตั้งค่า ระบบแจ้งเตือน สำหรับเวลามีรายการตอนใหม่ขึ้นมาก็จะแจ้งเตือนบนการ์ดในหน้าแรก ระบบค้นหาที่หาได้ทั้งจากช่องรายการ แอพ ซึ่งรวมผลลัพธ์ไว้ในที่เดียวกัน (ดึงมาจาก WebOS ตรงๆ เลย)

ทางฝั่งเนื้อหา LG มีคู่ค้าที่เปิดตัวพร้อมสมาร์ททีวีตัวนี้หกรายรวดตั้งแต่ Netflix (สตรีม 4K ได้ด้วย), Hulu, Vudu, YouTube, Amazon และ Facebook สำหรับอุปกรณ์ต่อพ่วง เมื่อเชื่อมต่อผ่านพอร์ตของสมาร์ททีวีตัวนี้แล้ว จะจำแนกได้ว่าเป็นอุปกรณ์อะไร เช่นต่อ PS4 ผ่านพอร์ต HDMI ตัวการ์ดจะแสดงผลเป็น PS4 ไม่ใช่ HDMI ตามด้วยตัวเลขเฉยๆ (ซึ่งสามารถตั้งค่าปรับชื่อได้เองด้วย)

ในงานตอนนี้มีเฉพาะข้อมูลของฝั่งซอฟต์แวร์ประกาศออกมา ตัวทีวีคงต้องรอซักพักจนกว่า LG จะเปิดตัวจริงๆ อีกที ส่วนจะมีผู้ผลิตรายอื่นมาใช้งานด้วยหรือไม่ต้องติดตามกันต่อไปครับ

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium