[CES 2014] เตียงอัจฉริยะ x12 ช่วยตรวจคุณภาพของการนอนหลับ

by ตะโร่งโต้ง
7 January 2014 - 20:47

บริษัท Select Comfort ประกาศเปิดตัวเตียงนอนอัจฉริยะ x12 ที่สามารถตรวจสอบพฤติกรรมการนอนหลับของผู้ใช้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้ได้รู้ว่าในขณะหลับนั้นร่างกายของตนเองมีความผิดปกติหรือไม่

x12 จะช่วยตรวจสอบพฤติกรรมการนอนหลับ โดยดูจากท่าทางการนอน, อัตราการเต้นของหัวใจ และอัตราการหายใจขณะหลับ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบสภาพร่างกายโดยทั่วไปได้แม้ในขณะหลับที่ต้องถอดอุปกรณ์ติดตามกิจกรรมของร่างกายอย่างสายรัดข้อมืออัจฉริยะออกเพื่อชาร์จไฟ

บริเวณด้านหัวเตียง x12 ถูกแบ่งออกเป็น 2 ซีก ซึ่งสามารถปรับยกทำมุมเอียงได้อย่างอิสระสำหรับผู้นอนแต่ละด้าน ด้วยข้อมูลที่เก็บได้ระหว่างการนอนหลับของผู้ใช้ x12 สามารถให้คำแนะนำแก่ผู้ใช้ถึงการปรับองศามุมเอียงของหัวเตียงได้อย่างเหมาะสมเพื่อการนอนหลับที่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์เด็ดอีกประการคือ Partner Snore ทำให้ผู้ใช้สามารถปรับมุมเอียงของหัวเตียงให้แก่คู่นอนเพื่อลดเสียงกรนในขณะหลับได้ด้วย

ฟีเจอร์อื่นๆ ของ x12 มีการรับคำสั่งด้วยเสียง และหลอดไฟใต้เตียงซึ่งจะสว่างโดยอัตโนมัติเมื่อผู้ใช้ลุกออกจากเตียงในยามดึก

Select Comfort จะเริ่มวางขาย x12 ในบางพื้นที่ของสหรัฐอเมริกาตั้งแต่เดือนหน้า สนนราคา 7,999 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม Sleep Number ระบุว่าเทคโนโลยี SleepIQ ซึ่งเป็นเหมือนสมองของ x12 จะถูกนำไปใช้กับเตียงรุ่นอื่นที่ความสามารถรองๆ ลงมา ซึ่งอาจมีราคาต่ำเพียง 999 ดอลลาร์

ที่มา - Engadget, The Verge

Blognone Jobs Premium