จีนจะอนุญาตให้ขายเกมคอนโซลได้ชั่วคราว

by ipats
8 January 2014 - 08:12

ทางการจีนอนุญาตให้ขายเกมคอนโซลได้แล้ว หลังจากมีการห้ามมาตั้งแต่ปี 2000 ถึงแม้ว่าเครื่องคอนโซลจำนวนมากจะผลิตจากในประเทศจีนเองก็ตาม

การอนุญาตให้ขายครั้งนี้เป็น “การยกเลิกการห้ามชั่วคราว” โดยจะทำให้องค์กรที่ลงทุนโดยต่างชาติสามารถผลิตเกมคอนโซลได้ในเขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้และนำมาขายในประเทศจีน หลังจากได้รับการตรวจสอบโดยหน่วยงานทางวัฒนธรรม, หน่วยงานระดับสูง และคณะรัฐมนตรี อย่างไรก็ตามยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอื่นๆ รวมถึงระยะเวลาของการอนุญาต แต่ก็น่าจะเป็นการเปิดทางให้บริษัทต่างๆ ได้รับรายได้จากเกม จากที่ปัจจุบันเกมคอนโซลในจีนมักจะเป็นเครื่องดัดแปลงให้เล่นเกมเถื่อน

ทางด้านผู้ผลิต โฆษกของนินเทนโดกล่าวว่า “เรายังไม่ค่อยแน่ใจว่า เราสามารถจะทำอะไรได้บ้างในเซี่ยงไฮ้ และจะได้ทำอะไรต่อในประเทศจีน ทั้งด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์มีหลายเรื่องที่ต้องดูแล เพราะฉะนั้นเรายังไม่สามารถบอกอะไรที่แน่ชัดได้” ส่วนทางโซนี่กล่าวว่า “เรายอมรับว่าจีนเป็นตลาดที่มีอนาคตสดใส และเราจะศึกษาความเป็นไปได้”

อย่างไรก็ตาม ในฝั่งนักวิเคราะห์ก็มองว่าการทำตลาดในจีนไม่ใช่เรื่องง่าย บริษัทต่างๆ อาจต้องปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจโดยการศึกษาความสำเร็จของเกมบนอินเทอร์เน็ตที่ปล่อยเกมฟรีแต่เก็บเงินค่าเล่นหรือไอเท็มพิเศษ นอกจากนี้ ยังมีความเห็นจากนักเล่นเกมวัย 23 ปี จากจีนว่า “การซื้อเกม 200-300 หยวน (1,000 – 1,500 บาท) เป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ และเป็นเรื่องที่ไม่สามารถคิดถึงได้เลย สำหรับนักเล่นเกมธรรมดาอย่างผม”

ที่มา - Reuters

Blognone Jobs Premium