Valve ยืนยัน SteamOS เปิดกว้างเสมอ ถึงขั้น EA จะเอา Origin มาลงก็ยังได้

by Blltz
17 January 2014 - 04:59

แม้ว่าจะมีระบบปฏิบัติการของตัวเองแล้ว แต่ท่าทีของ Valve ก็ชัดเจนอยู่เสมอในการทำ Steam ให้เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดกว้าง มากพอที่จะยอมให้คู่แข่งมาวางขายเกมได้ใน Steam เลยทีเดียว

และที่มาของคำตอบนี้ก็มาจากคำถามนอกเรื่องใน Reddit ที่ยิงตรงไปยัง Gabe Newell ว่าทำไม Valve ถึงได้ทำของที่เป็นกรรมสิทธิ์ (proprietary) อย่าง SteamOS และ Steam Machine ซึ่ง Newell ก็ปฏิเสธความเป็นกรรมสิทธิ์ของแพลตฟอร์ม SteamOS พร้อมกับบอกว่า Valve พยายามทำให้สิ่งเหล่านี้เปิดกว้างให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถึงขนาดที่ว่าหาก EA อยากจะนำ Origin (ร้านขายเกมของ EA) มาลงใน SteamOS พวกเขาก็จะรับไว้

แม้ว่า Newell จะตอบออกมาแบบนี้ ก็คงไม่ได้หมายความว่า Valve นั้นจะจับมือกับ EA หรือมีแผนจะทำให้ SteamOS นั้นรองรับ Origin แต่อย่างใด คงเป็นเพียงแค่ตัวอย่างที่ยกมาให้เข้าใจถึงความเปิดของ SteamOS เท่านั้น เพราะต่อให้ทำจริง ด้วยความที่ Valve ยังมีหมวกใบที่เป็นนักพัฒนาเกมคงทำให้ EA ไม่อยากมาร่วมวงด้วย ถึงแม้ว่าความพยายามของ Steam นั้นจะก้าวข้ามจากเกมไปสู่ความเป็นจุดรวมของสินค้า และบริการออนไลน์ ไปจนถึงโลกเสมือนจริงอย่าง virtual reality ด้วย

ที่มา - VentureBeat

Blognone Jobs Premium