เผยโฉม MEMS หน้าจอแบบใหม่จากความร่วมมือของ Qualcomm และ Sharp

by Blltz
20 January 2014 - 14:25

ในสมรภูมิของอุปกรณ์พกพาที่มีหน้าจอ LCD และ OLED ยึดหัวหาดอยู่ในขณะนี้ แม้มีความพยายามจากผู้เล่นรายอื่นอยู่บ้าง แต่ก็ยังไม่มีรายไหนบุกเข้ามาในพื้นที่นี้ได้มากนัก

ล่าสุด Qualcomm และ Sharp ที่มีผลงานพัฒนาหน้าจอแบบใหม่ๆ มาทั้งคู่ได้เผยว่าจะโชว์หน้าจอชนิดใหม่ที่ชื่อว่า MEMS (Micro Electro Mechanical System) หลังจากให้ดูส่วนหนึ่งของฟีเจอร์ไปในหน้าจอ Mirasol ที่พัฒนามาจากฐานของ MEMS

แม้ว่าจะใช้แผงไฟแบ็คไลท์เหมือนกัน แต่ความแตกต่างของหน้าจอ MEMS กับหน้าจออื่นๆ คือ MEMS นั้นไม่มีชั้นผลึกคริสตัล และฟิลเตอร์สำหรับแปลงแสงขาวให้กลายเป็นสีต่างๆ ซึ่งถูกแทนที่ด้วยกลไกบานเลื่อนขนาดเล็กที่สามารถเปิด-ปิดได้ด้วยความเร็วสูง จึงสามารถแสดงสีได้ตามความเร็วการเปิด-ปิดของบานเลื่อน หากเปิดหมดจะกลายเป็นแสงสีขาว ปิดหมดจะกลายเป็นสีดำ เรียกได้ว่าทำหน้าที่แทนฟิลเตอร์โพลาไรซ์ไปในตัว

จุดเด่นของ MEMS คือหน้าจอตัวนี้ให้แสงผ่านได้ทั้งหมดโดยที่ไม่ผ่านฟิลเตอร์ (ทีมพัฒนาบอกว่าหน้าจอทั่วไปแสงผ่านได้ประมาณสองในสาม) จึงทำให้แสงจากแบคไลท์มีคุณภาพสูงขึ้น สว่างขึ้น และแสดงผลสีได้กว้างขึ้น

คาดกันว่าหน้าจอ MEMS จะเริ่มลงตลาดในอีกครึ่งปีข้างหน้า โดยในงาน CES ที่ผ่านมา Sharp โชว์ตัวแท็บเล็ตหน้าจอ 7" ความละเอียด 1280x768 พิกเซลที่ใช้หน้าจอ MEMS ไปแล้ว

ที่มา - Android Authority

Blognone Jobs Premium