ยอดผู้ใช้งาน WhatsApp เพิ่มเป็น 430 ล้านคนต่อเดือน, ยืนยันไม่ทำเกมและโฆษณา

by mk
21 January 2014 - 02:09

เมื่อเดือนที่แล้ว (ธ.ค. 2013) แอพแชทยอดนิยม WhatsApp เพิ่งประกาศยอดผู้ใช้แตะหลัก 400 ล้านคนต่อเดือน (นับ active user) ล่าสุดซีอีโอ Jan Koum ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าตัวเลขขยับเป็น 430 ล้านคนแล้ว และจำนวนข้อความที่วิ่งผ่านระบบของ WhatsApp อยู่ที่ 5 หมื่นล้านข้อความต่อวัน ซึ่งเริ่มขยับเข้าใกล้จำนวน SMS ของทั้งโลกเข้าไปทุกที

เขาพูดถึงฟีเจอร์การส่งข้อความหรือรูปภาพที่ลบอัตโนมัติแบบ Snapchat ว่าไม่ใช่สิ่งที่บริษัทสนใจ และยืนยันว่าเป้าหมายของ WhatsApp จะโฟกัสไปที่การสื่อสารเท่านั้น ไม่สนใจฟีเจอร์ยิบย่อยอื่นๆ ที่คู่แข่งมี เช่น โฆษณา เกม ลูกเล่นต่างๆ (เขาบอกว่าเรื่องนี้เป็นพันธสัญญาตั้งแต่ตั้งบริษัท)

Koum บอกว่าสิ่งที่บริษัทสนใจเป็นอันดับหนึ่งตอนนี้คือคุณภาพของการให้บริการ (a service that works) ยังไม่เน้นการหาเงินมากนัก ส่วนโฆษณาก็เป็นแนวคิดที่ไม่เวิร์ค บริษัทมองว่าการเก็บเงินจากผู้ใช้และสร้างความเชื่อมโยงกับผู้ใช้โดยตรงเป็นวิธีการที่ดีกว่า

เขาให้ข้อมูล WhatsApp มีรายได้ แต่ไม่ยอมบอกว่ากำไรหรือไม่ อย่างไรก็ตาม บริษัทพยายามจำกัดขนาดของตัวเองให้เล็ก (ยังมีพนักงานแค่ 50 คน) แม้จะมีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมหาศาล

ที่มา - TechCrunch

Blognone Jobs Premium