PlayStation Now ทำงานด้วยเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้ฮาร์ดแวร์ PS3 รุ่นดัดแปลงถึงแปดเครื่องต่อเมนบอร์ด

by Blltz
21 January 2014 - 04:43

เมื่อไม่นานมานี้โซนี่เพิ่งเปิดตัว PlayStation Now บริการเล่นเกมผ่านระบบกลุ่มเมฆซึ่งมาต่อจิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้ายให้กับการรองรับเกม PS3 บน PS4 และให้ผลพลอยได้ไปยังอุปกรณ์อื่นๆ อย่างสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือแม้แต่ทีวีก็รวมอยู่ด้วย

โซนี่นั้นไม่ได้ระบุรายละเอียดชัดเจนนักว่า PlayStation Now นั้นมีการทำงานอย่างไร แต่มีคู่ค้ารายหนึ่งที่เคยทดสอบระบบดังกล่าวบอกว่า PlayStation Now นั้นเป็นระบบที่ทำงานบนฮาร์ดแวร์ของ PS3 ที่ถูกรวมเข้าไปกับเมนบอร์ดของเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้รันบริการนี้นั่นเอง

การตัดสินใจใส่ฮาร์ดแวร์ PS3 ลงไปนั้นตัดสินใจได้หลังจากโซนี่ทดสอบนำ PS3 ไปวางไว้ที่ศูนย์ข้อมูล แต่ก็พบว่าไม่คุ้มค่าทั้งขนาดที่วาง และพลังงานที่ใช้ จึงคิดใหม่ทำใหม่และลดขนาดของฮาร์ดแวร์ PS3 ลงและใส่ในเมนบอร์ดของเซิร์ฟเวอร์แทน ท้ายที่สุดแล้วจึงออกมาเป็นเมนบอร์ดที่มีชิ้นส่วนของ PS3 มากถึงแปดเครื่องต่อเมนบอร์ดด้วยกัน และด้วยฮาร์ดแวร์ที่ปรับแต่งมาเพื่อใช้งานแบบนี้แล้ว จึงสามารถลดความหน่วงระหว่างการเล่นให้ลดลงเหลือในระดับเดียวกับการต่อเล่นกับคอนโซลได้

เมื่อเทียบกับค่าความหน่วงของการเล่นเกมคอนโซลซึ่งอยู่ที่ราว 100ms-150ms หากโซนี่บอกว่า PlayStation Now ให้ประสบการณ์ได้เหมือนเครื่องคอนโซลจริง ก็ต้องทำได้ประมาณนี้ครับ

ที่มา - ExtremeTech

Blognone Jobs Premium