Chainfire เผยแอนดรอยด์เวอร์ชันหน้า จะมีโค้ดป้องกันการรูทเครื่องโดยสมบูรณ์แบบ

by magnamonkun
22 January 2014 - 04:46

หลายคนคงจะรู้จักกับคำว่า "รูท" บนแอนดรอยด์กันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะเวลาที่ผู้ผลิตประกาศแพกันอย่างสนุกสนานโดยไม่แคร์ผู้ใช้ ความเปิดของโลกแอนดรอยด์บนคำว่ารูทนั้นมันเป็นอะไรที่ค่อนข้างสนุกพอสมควร เพราะทำให้เราสามารถหารอมตัวอื่นมาติดตั้งเพื่อใช้งานกันได้ตามปกติ

แต่กลับกัน คนที่อยากปิดช่องรูทอย่างสนิทคงจะหนีไม่พ้นกูเกิล ที่พักหลังเอาจริงเอาจังกับช่องโหว่ต่างๆ มากมาย และล่าสุด Chainfire หนึ่งในผู้พัฒนาแอพพลิเคชันสำหรับจัดการและรูทตัวเครื่องนั้น ก็ออกมาเปิดเผยว่าในแอนดรอยด์เวอร์ชันหน้า (ตัวเขาเรียก 4.5) จะถูกผสานโค้ดสำหรับป้องกันการรูทเครื่องโดยสมบูรณ์แบบ

งานนี้ Chainfire ยังบอกต่อว่าใน Android เวอร์ชันหลังๆ ตั้งแต่ 4.3 (Jelly Bean MR2) เป็นต้นมา เริ่มมีโค้ดที่ใช้สำหรับป้องกันพาร์ททิชันสำหรับระบบเพื่อป้องกันการรูทเครื่องโดยใช้ช่องทางจากช่องโหว่ภายในระบบเข้ามามากขึ้น โดยใน 4.3 แอพพลิเคชันจะไม่สามารถ mount เข้าไปยังส่วนของ /system/ ได้อีก แต่ในเวอร์ชัน 4.5 ที่กำลังจะเปิดตัวนั้น โค้ดตัวนี้จะทำงานและคลอบคลุมมาถึงส่วน /data/ ที่เป็นส่วนที่แอพพลิเคชันใช้แตกไฟล์แพ็คเกจอีกด้วย ดังนั้นจึงทำให้ช่องโหว่ในการรูทเครื่องจากภายในระบบจึงถูกปิดตายไปทั้งหมด

แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะมีข้อบกพร่อง เพราะ Chainfire ยังเปิดเผยต่อว่าพวกเขากำลังหาวิธีการรับมือกันอยู่ และเชื่อว่าไม่มีซอฟต์แวร์ตัวใดเลยที่สมบูรณ์ที่สุดมาตั้งแต่ต้น และเป็นโอกาสดีที่จะได้ท้าทายฝีมือและอำนาจของกูเกิลอีกด้วยครับ

ที่มา - +Chainfire ผ่าน Android Police

Blognone Jobs Premium