ผู้บริหารแอปเปิลให้สัมภาษณ์พิเศษ เผย OS X จะไม่หายไปไหน และไม่ถูกรวมเข้ากับ iOS

by toandthen
24 January 2014 - 16:10

นิตยสาร Macworld ได้คุยกับผู้บริหารแอปเปิล นาย Phil Schiller (รองประธานฝ่ายการตลาด), Craig Federighi (รองประธานฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์) และ Bud Tribble (รองประธานฝ่ายซอฟต์แวร์-เทคโนโลยี และหนึ่งในทีมริเริ่มออกแบบ Macintosh) เนื่องในโอกาสครบรอบ 30 ปีคอมพิวเตอร์ตระกูล Macintosh จากแอปเปิล โดยเนื้อหาส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับอนาคตของ Macintosh ในยุคที่สินค้าตระกูลของแอปเปิลอย่างไอโฟน และไอแพ็ด ถูกคนทั่วไปให้ความสำคัญมากกว่า

ใจความจากบทสัมภาษณ์พอสรุปได้ตามนี้ครับ

  • Schiller บอกว่า Macintosh จะมีบทบาทต่อไปเรื่อย ๆ และจะไม่หายไปไหน แม้ว่าโลกของเราในตอนนี้จะเต็มไปด้วยสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต
  • Federighi ผู้ที่นำทีมพัฒนาทั้ง OS X และ iOS บอกว่าเหตุผลที่ OS X มีหน้าตาต่างกับ iOS ไม่ใช่เพราะว่ามันล้าสมัยกว่า หรือถูกออกแบบมาก่อน iOS แต่เป็นเพราะว่าการใช้งานด้วยคีย์บอร์ดและเมาส์จริง มันไม่เหมือนกับการใช้นิ้วสัมผัสบนหน้าจอ และเขาบอกว่าการเอาจอสัมผัสไปติดกับ MacBook มันไม่ยากเลย แต่มันไม่ให้ประสบการณ์การใช้งานที่ดีเลย
  • Schiller ย้ำว่า Macintosh และสมาร์ทโฟนกับแท็บเล็ต จะถูกใช้งานร่วมกัน มากกว่ามาแทนที่กันและกัน และจุดสำคัญไม่ได้อยู่ที่ว่าคุณจะเลือกใช้อะไร แต่อยู่ที่ว่ามันง่ายแค่ไหนที่จะย้ายการใช้งานจากอุปกรณ์หนึ่ง ไปสู่อุปกรณ์อีกชนิด ซึ่งนั่นคือสิ่งี่แอปเปิลพยายามทำอยู่กับ iCloud
  • Federighi ก็ย้ำอีกเช่นกันว่าเขาไม่ต้องการให้ Mac มีความเป็น Mac น้อยลงเพราะว่าทีมงานพยายามทำให้มันเหมือนกับ iOS มากขึ้น ในขณะเดียวกันเขาไม่ต้องการให้ผู้ใช้รู้สึกว่าสองระบบปฏิบัติการนี้มันต่างกันมากจนถึงกับว่ามันเหมือนมาจากคนละบริษัทกัน สิ่งที่แอปเปิลต้องการ คือการออกแบบซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ ให้เหมาะสมกับเหตุผลที่จะต้องใช้งานมันที่สุด
  • ทั้งสามคนเห็นด้วย ว่าการที่แอปเปิลมีไอโฟน และไอแพ็ด ทำให้แอปเปิลไม่ต้องเครียดกับ Macintosh มากเกินไป และทำให้ทีมงานมีอิสระในการทำให้ Macintosh ไปได้ไกลกว่าเดิม

สำหรับท่านใดที่ยังไม่เห็น ขอแนะนำให้แวะไปที่เว็บของแอปเปิล เพื่อไปดูประวัติศาสตร์ของ Macintosh ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมาครับ

ที่มา - MacWorld

Blognone Jobs Premium