ล้ำไปอีกขั้น Stratasys เปิดตัวเครื่องพิมพ์ 3 มิติหลากสีจากหลายวัสดุเป็นครั้งแรกของโลก

by ตะโร่งโต้ง
27 January 2014 - 18:01

เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ รุดหน้าไปอีกขั้น เมื่อ Stratasys ถือโอกาสเปิดตัวเครื่องพิมพ์ 3 มิติหลากสีจากหลายวัสดุเป็นครั้งแรกของโลก ต้อนรับงาน SolidWorks World 2014

Stratasys เคยสร้างความฮือฮาด้วยชุดแต่งกายที่สร้างโดยการพิมพ์ 3 มิติ ในงาน Paris Fashion Week เมื่อปีก่อนมาแล้ว และล่าสุดก็ได้เปิดตัวเครื่องพิมพ์รุ่น Objet500 Connex3 ซึ่งมีความพิเศษในฐานะเครื่องพิมพ์ 3 มิติแบบหลากสีจากหลายวัสดุเครื่องแรกของโลก (ข้อมูลเพิ่มเติมจากคุณ puffyhero - ก่อนหน้านี้มีเครื่องพิมพ์ zPrinter ของ 3DSystems ทีใช้การพิมพ์แบบพ่นหมึกสีออกมาพร้อมวัสดุคล้ายกาวเพื่อสร้างชิ้นงานหลายสี แต่ Objet500 Connex3 ใช้วัสดุ 3 สีเป็นตัวตั้งต้น และใช้การผสมวัสดุเพื่อการพิมพ์นั้นในสัดส่วนต่างๆ เพื่อสร้างเฉดสีโดยตรงแทนการพ่นหมึกสี)

Objet500 Connex3 มีหัวพิมพ์แบบเจ็ต 3 หัว ที่จะปล่อยวัสดุสำหรับพิมพ์อันประกอบด้วยเฉดสีพื้นฐานทั้ง 3 อันได้แก่ สีเหลือง, magenta และ cyan มาผสมกันเพื่อสร้างสีสันให้แก่ชิ้นงานได้หลากหลาย ทั้งยังสามารถสร้างงานพิมพ์ให้มีเนื้อวัสดุได้ทั้งแบบโปร่งแสง หรือทึบแสง

Stratasys กล่าวว่านี่คือ "ตัวเปลี่ยนเกมสำหรับวงการออกแบบผลิตภัณฑ์, งานวิศวกรรม และกระบวนการผลิต" ซึ่งก็น่าจะจริง เพราะมันจะทำให้นักออกแบบสามารถสร้างชิ้นงานต้นแบบโดยที่สามารถเลือกทดลองใช้สีสันได้ตามใจชอบ

ที่มา - SolidSmack, Ubergizmo

Blognone Jobs Premium