ผลประกอบการนินเทนโดไตรมาสสาม 2013 ยังไม่ฟื้น, ประธานประกาศลดเงินเดือนตัวเอง และผู้บริหาร

by Blltz
30 January 2014 - 06:26

นินเทนโดประกาศผลประกอบการไตรมาสที่สามตามบัญชีงบประมาณบริษัท โดยรวมรายได้ยังลดลงอย่างต่อเนื่อง ตลอด 9 เดือนที่ผ่านมาทำรายได้ไปทั้งสิ้น 499.1 พันล้านเยน ผลกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นจากยอดไตรมาสก่อนหน้าไปอยู่ที่ 10.1 พันล้านเยน (ลดลงจากปีก่อนราว 30%) แต่ยังคงขาดทุนจากการดำเนินงานอยู่ 1.5 พันล้านเยน แม้ว่าผ่านไปสามไตรมาสแล้วยังกำไรอยู่ แต่ก็คาดว่าผลประกอบการทั้งปีของนินเทนโดน่าจะยังขาดทุนต่อไปในปีนี้

ในไตรมาสนี้ 3DS และ Wii U ทำยอดขายดีขึ้นมาก โดยเฉพาะรายหลังโตขึ้นถึง 84.6% จากปีก่อน ฝั่งเกมเองก็ทำผลงานได้ดีตามคาด เกมที่ทำผลงานยอดเยี่ยมที่สุดคือ Pokemon X และ Y ที่ขายไปมากถึง 11.61 ล้านชุด แม้ว่าเพิ่งจะวางขายไปเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา แต่ถึงกระนั้นก็ยังไม่พอที่จะทำให้นินเทนโดกลับมาอยู่ในสภาพที่แข่งขันได้มากนัก จนต้องประกาศตัดยอดคาดการณ์ของเครื่องเกมเมื่อไม่นานมานี้

หลังการประกาศผลประกอบการที่ไม่ค่อยสวยนักของไตรมาสนี้ Satoru Iwata ประธานนินเทนโดประกาศตัดเงินเดือนของตัวเองลงครึ่งหนึ่งเพื่อรับผิดชอบกับกำไรที่ตกลงจากปีก่อนอย่างมาก รวมถึงผู้บริหารรายอื่นก็โดนหางเลขไปเช่นกัน แต่ไม่ตัดครึ่งแบบ Iwata โดยจะประมาณ 20%-30% ต่อคน

ที่มา - Nintendo , AFP

Blognone Jobs Premium