[ข่าวลือ] ไมโครซอฟท์จะตั้งให้เครื่องบูตเข้าหน้าเดสก์ท็อป Windows 8.1 Update 1 โดยปริยาย

by nuntawat
31 January 2014 - 02:59

เว็บไซต์ The Verge รายงานว่า Windows 8.1 Update 1 จะตั้งให้เครื่องบูตเข้าหน้าเดสก์ท็อปโดยปริยาย (default) เพื่อให้ระบบปฏิบัติการเหมาะต่อการใช้งานด้วยคีย์บอร์ดและเมาส์มากขึ้น ส่วนเว็บไซต์ WZor ก็ระบุในลักษณะเดียวกันว่า เมื่อติดตั้ง build ล่าสุดแล้ว เครื่องจะบูตเข้าหน้าเดสก์ท็อปโดยตรงตั้งแต่แรก และจากข่าวข้างต้น เว็บไซต์ WinBeta คาดว่า หากเครื่องมีแต่หน้าจอสัมผัสคงจะบูตเข้าหน้า Start screen ตามเดิม แต่หากไม่มีก็จะบูตเข้าหน้าเดสก์ท็อป

ถึงดูเหมือนจะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เล็กน้อย แต่การเปลี่ยนแปลงนี้เปรียบเสมือนการยอมถอยการผลักดันส่วนติดต่อผู้ใช้ (UI) แบบ Metro ที่บริษัทผลักดันตอนเปิดตัว Windows 8 ใหม่ๆ

WZor ยังรายงาน build ล่าสุดนั้นมีการเพิ่มแถบสีดำด้านบนของแอพแบบ Metro (หรือที่ไมโครซอฟท์เรียกว่า Windows Store apps) พร้อมปุ่มย่อหน้าต่างให้เล็กสุดและปุ่มปิดหน้าต่างแอพนั้น และปุ่มให้ snap แอพไปทางด้านซ้ายหรือขวาของหน้าจอ (ฟีเจอร์ Snap ที่มีตั้งแต่ Windows 8 รุ่นแรกทำให้สามารถรันแอพสองตัวในหน้าจอเดียวกัน)

หมายเหตุ: ผู้ใช้สามารถตั้งค่าบน Windows 8.1 ให้บูตเข้าเดสก์ท็อปโดยตรงได้ แต่ไม่เป็นค่าปริยายตั้งแต่ติดตั้งระบบปฏิบัติการเท่านั้น

ที่มา: The Verge, WZor, WinBeta

Blognone Jobs Premium