The Guardian เปิดเผยวิดีโอทำลายฮาร์ดดิสก์เก็บไฟล์ Snowden

by lew
1 February 2014 - 08:27

หลังจากไฟล์ข้อมูลของ Snowden ตกไปถึงมือของหนังสือพิมพ์ The Guardian รัฐบาลทั้งสหรัฐฯ และอังกฤษก็พยายามกดดันอย่างหนักให้ทางหนังสือพิมพ์หยุดการลงข่าวเอกสารทั้งหมด และพยายามทำลายเอกสารเหล่านั้นเสีย

แม้ข้อมูลจะรายงานจากนอกอังกฤษและสหรัฐฯ ผู้เขียนหลักคือ Glenn Greenwald นั้นรายงานมาจากบราซิล และสำเนาบางชุดซ่อนอยู่ในสหรัฐฯ แต่ก็มีคอมพิวเตอร์สี่เครื่องที่เก็บไฟล์ไว้ในสำนักงานของ The Guardian ในลอนดอน

ทาง GCHQ ขอคำสั่งศาลเพื่อทำลายเอกสารเหล่านี้ได้สำเร็จ โดยทาง GCHQ ต้องการยึดคอมพิวเตอร์เพื่อไปตรวจสอบและทำลายเอง แต่ทาง The Guardian ไม่ยอมจึงต้องทำลายเครื่องในชั้นใต้ดินของสำนักงาน โดยมีเจ้าหน้าที่สองคนของ GCHQ เฝ้าดูอยู่

กระบวนการทำลายเครื่อง ใช้เครื่องขัด ขัดทั้งบอร์ดต่างๆ และฮาร์ดดิสก์ให้เสียหาย จากนั้นจึงนำชิ้นส่วนทั้งหมดใส่ไปในเครื่องปล่อยสนามแม่เหล็กเพื่อทำลายข้อมูลภายในอีกครั้ง กระบวนการทั้งหมดใช้เวลาถึงสามชั่วโมง โดยเจ้าหน้าที่บันทึกวิดีโอไว้ด้วยไอโฟน

Paul Johnson ผู้บริหารของ The Guardian ระบุว่าเจ้าหน้าที่ก็รู้ดีว่าการทำลายฮาร์ดดิสก์เช่นนี้ไม่ช่วยหยุดการรายงานข่าวแต่อย่างใด และการบังคับให้ทำลายข้อมูลเช่นนี้เป็นเหตุการณ์ที่เกินคาดที่สุดที่เขาเคยเจอมา

ที่มา - The Guardian

Blognone Jobs Premium