[ข่าวลือ] Apple กำลังพัฒนาระบบชาร์จไฟหลายวิธีให้แก่นาฬิกาอัจฉริยะของตนเอง

by ตะโร่งโต้ง
3 February 2014 - 05:47

มีรายงานว่า Apple ได้คิดเตรียมระบบชาร์จไฟให้แก่แบตเตอรี่ของนาฬิกาอัจฉริยะที่ยังอยู่ในช่วงพัฒนาไว้หลากหลายวิธีด้วยกันเพื่อหลีกหนีจากข้อจำกัดเดิมๆ ที่ต้องเสียบสายชาร์จไฟให้แก่อุปกรณ์ทุกครั้งที่แบตเตอรี่อ่อน

New York Times รายงานว่า Apple ได้คิดค้นพัฒนาระบบการชาร์จไฟให้แก่แบตเตอรี่ของนาฬิกาอัจฉริยะ โดยมีความเป็นไปได้หลายแนวทางด้วยกัน อย่างแรกคือการชาร์จไฟแบบไร้สายโดยอาศัยการเหนี่ยวนำทางแม่เหล็กไฟฟ้า ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ถูกใส่มาในสมาร์ทโฟนหลายต่อหลายรุ่นด้วยกันในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

วิธีอื่นๆ ที่ Apple กำลังพยายามนำมาใช้กับนาฬิกาอัจฉริยะของตนเอง คือการใช้เทคโนโลยีแบบเดียวกับที่ใช้สำหรับนาฬิกาข้อมือทั่วไป เช่น การใช้แผงโซลาร์เซลล์เพื่อเปลี่ยนพลังงานแสงให้เป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่ง Apple อาจติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ใต้ชั้นหน้าจอแสดงผล หรืออาจใช้พลังงานจลน์ที่เกิดขึ้นในขณะที่ผู้ใช้เคลื่อนไหวร่างกายมาเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าเลี้ยงแบตเตอรี่ ซึ่งนาฬิกาอัตโนมัติหลากหลายยี่ห้อในปัจจุบันนี้ก็มีการนำพลังงานจลน์มาใช้เลี้ยงอุปกรณ์อยู่ก่อนแล้ว

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดข้างต้น ก็ถือว่าเป็นโจทย์ที่ไม่ง่ายเลยสำหรับ Apple ที่จะต่อยอดนำเทคโนโลยีเหล่านั้นมาใช้งานจริงกับผลิตภัณฑ์ใหม่ของตนเอง เนื่องจากวิธีการชาร์จไฟไร้สายโดยอาศัยการเหนี่ยวนำทางแม่เหล็กไฟฟ้านั้นยังมีข้อจำกัดทางกายภาพที่มีขนาดใหญ่ไม่น้อย จึงยังไม่เคยเห็นการใช้งานระบบนี้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็ก ในขณะนี้การใช้พลังงานจากแสงและพลังงานจลน์สำหรับนาฬิกาทั่วไปซึ่งไม่ได้มีการใช้พลังงานไฟฟ้ามากมายนัก คงไม่อาจเปรียบเทียบกับนาฬิกาอัจฉริยะได้ เพราะลำพังหน้าจอแสดงผลก็กินไฟไปมากโขแล้ว นี่จึงถือเป็นความท้าทายสำหรับ Apple อย่างแท้จริง

ที่มา - Engadget

Blognone Jobs Premium