Lockheed Martin ทดสอบรถยนต์ไร้คนขับสำหรับการทหารได้เป็นผลสำเร็จ

by ตะโร่งโต้ง
3 February 2014 - 07:52

Lockheed Martin บริษัทอากาศยานและการป้องกันภัยสัญชาติอเมริกัน ได้ทำการทดสอบรถยนต์ลำเลียงสำหรับการทหารที่ขับเคลื่อนโดยอัตโนมัติไร้คนขับ ได้เป็นผลสำเร็จ

การทดสอบนี้เป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรม AMAS (Autonomous Mobility Appliqué System) ซึ่งว่าด้วยเรื่องของระบบยานยนต์อัตโนมัติของกองทัพสหรัฐอเมริกา โดยอาศัยการใช้งานเซ็นเซอร์ราคาประหยัดเข้าช่วย ซึ่งล่าสุดก็ประสบความสำเร็จในการทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของรถลำเลียงไร้คนขับผ่านเส้นทางชนบทในเขตพื้นที่ Fort Hood ในมลรัฐ Texas ทั้งนี้ได้มีการจำลองอุปสรรคของระบบนำทางในรูปแบบต่างๆ ทั้งทางแยก, วงเวียน, ยานพาหนะที่จอดกีดขวางและวิ่งผ่านไปมา รวมถึงหุ่นจำลองแทนผู้คนเดินถนนเป็นส่วนหนึ่งของการทดสอบด้วย

Lockheed Martin ได้พัฒนาชุดควบคุมระบบขับเคลื่อนรถยนต์ไร้คนขับในลักษณะของกล่องควบคุมที่สามารถติดตั้งบนรถยนต์พาหนะประเภทใดก็ได้ โดยอาศัยข้อมูลที่ได้รับจากเซ็นเซอร์ LIDAR รวมกับอุปกรณ์รับสัญญาณ GPS เข้าร่วมประมวลผลด้วยซอฟต์แวร์ที่เขียนขึ้นมาเอง ซึ่งในการทดสอบเพื่อสาธิตการทำงานของระบบควบคุมครั้งนี้ ได้ติดตั้งกล่องควบคุมดังกล่าวเข้ากับรถบรรทุก M915, และรถ PLS (Palletized Loading System) ของกองทัพสหรัฐอเมริกา

เรียกได้ว่าในเวลานี้กองทัพจักรกลเริ่มก้าวจากโลกในจินตนาการเข้ามาสู่ความเป็นจริงแล้ว

ที่มา - Engadget, Lockheed Martin

Blognone Jobs Premium