รู้จัก Satya Nadella ซีอีโอคนใหม่ ผู้ที่จะนำไมโครซอฟท์สู่การเปลี่ยนผ่าน

by mk
4 February 2014 - 14:42

ประวัติสั้นๆ ของ Satya Nadella ซีอีโอคนใหม่ของไมโครซอฟท์ ซึ่งถือเป็นคนที่สามในประวัติศาสตร์อันยาวนานของบริษัท (คนแรกคือเกตส์ คนที่สองคือบัลเมอร์)

Satya (ชื่อตามภาษาอินเดีย ถอดเป็นภาษาไทยก็น่าจะ "สัตยะ") มาจากเมือง Hyderabad ในอินเดีย เขาจบการศึกษาด้านวิศวกรรมไฟฟ้าจากมหาวิทยาลัย Mangalore (ไม่ใช่บังกะลอร์นะครับ คนละเมืองกัน) จากนั้นก็ย้ายมาเรียนโทด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ที่มหาวิทยาลัยวิสคอนซินในอเมริกา นอกจากนี้เขายังจบปริญญาโทอีกใบในสาขาบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยชิคาโก

ปัจจุบันเขาอายุ 46 ปี (เกิดปี 1967) แต่งงานแล้วและมีบุตร 3 คน

เขาเคยทำงานอยู่ที่ Sun Microsystems ก่อนย้ายมาทำงานที่ไมโครซอฟท์ในปี 1992 ในช่วงที่ไมโครซอฟท์กำลังทำ Windows NT (ไมโครซอฟท์ต้องการคนที่เข้าใจยูนิกซ์มาทำงาน ซึ่ง Sun มีชื่อเสียงด้านยูนิกซ์)

ตอนนั้นเขากำลังเรียนปริญญาโทใบที่สองและได้รับข้อเสนอให้เขาทำงานที่ไมโครซอฟท์พอดี เขาจึงเรียนไปด้วยทำงานไปด้วย โดยบินไปชิคาโกในช่วงค่ำวันศุกร์ เรียนวันเสาร์ และกลับมาทำงานที่เรดมอนด์ สำนักงานใหญ่ของไมโครซอฟท์ในวันจันทร์ (ทำแบบนี้อยู่ 2 ปีครึ่ง)

ผลงานที่ไมโครซอฟท์ เขาเคยคุมทีมวิจัยด้านการค้นหาที่แผนก Online Services Division (ทำ Windows Live Search ช่วงก่อนจะเป็น Bing) จากนั้นย้ายมาคุมสาย Business Division (พวก Office และ SharePoint) และสาย Servers and Tools (Windows Server, SQL, Visual Studio)

ตำแหน่งสุดท้ายของเขาก่อนขึ้นเป็นซีอีโอคือรองประธานฝ่าย Cloud and Enterprise (ตามโครงสร้างองค์กรแบบใหม่) ดูแลงานสายที่ไมโครซอฟท์ยังเข้มแข็งที่สุดคือซอฟต์แวร์องค์กรและกลุ่มเมฆ

บิล เกตส์ พูดถึง Satya ว่าในช่วงการเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญของบริษัท ไม่มีใครเหมาะสมที่จะเป็นผู้นำของไมโครซอฟท์มากไปกว่า Satya แล้ว เขามีทักษะด้านวิศวกรรมเต็มร้อย มีมุมมองด้านธุรกิจ และสามารถรวมใจคนเข้าด้วยกันได้ เขายังมีวิสัยทัศน์ต่อเทคโนโลยีในโลกอนาคตที่จะสามารถนำพาไมโครซอฟท์ไปได้

สตีฟ บัลเมอร์ บอกว่าทำงานร่วมกับ Satya มานาน 20 กว่าปี และคิดว่า Satya เหมาะสมที่จะเป็นผู้นำของไมโครซอฟท์ในห้วงเวลานี้

วิดีโอ

Satya Nadella ไปขึ้นเวทีงาน Le Web ที่ฝรั่งเศส (ธันวาคม 2013) ก่อนขึ้นเป็นซีอีโอไม่นาน และขึ้นเวทีในช่วงที่มีข่าวว่าเขาเป็นหนึ่งในตัวเต็งซีอีโอคนถัดไป วิดีโอนี้เขาตอบคำถามเรื่องวิสัยทัศน์ต่อเทคโนโลยีในอนาคต และทิศทางที่ไมโครซอฟท์ควรมุ่งไป

บทสัมภาษณ์ครั้งแรกในฐานะซีอีโอ เขาเล่าประวัติตัวเองสั้นๆ ว่าเป็นคนชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ทั้งการอ่านหนังสือหรือการลงสมัครคอร์สออนไลน์

เขาบอกว่าเขาถามตัวเองเหมือนกันว่าได้เป็นซีอีโอของไมโครซอฟท์แล้วจะเป็นไงต่อ ซึ่งคำตอบของเขาก็คือในโลกยุคที่ซอฟต์แวร์ครองเมือง ไม่มีองค์กรใดมีศักยภาพเท่าไมโครซอฟท์อีกแล้ว เขารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นซีอีโอ และตื่นเต้นกับภารกิจใหม่นี้

สิ่งแรกที่เขาจะทำในฐานะซีอีโอคือจะทำลายอุปสรรคทุกประการที่ขัดขวางไม่ให้ไมโครซอฟท์สร้างนวัตกรรม เขาต้องการพาไมโครซอฟท์ก้าวไปข้างหน้าด้วยนวัตกรรม ไมโครซอฟท์ต้องทำให้มากขึ้น (do more) จากผลิตภัณฑ์สายธุรกิจในอดีต

อ้างอิง

Blognone Jobs Premium