กูเกิลตกลงกับซัมซุงให้ทำแอนดรอยด์เข้ามาตรฐานมากขึ้น ปรับแต่งน้อยลง

by Blltz
4 February 2014 - 16:58

เก็บตกประเด็นต่อเนื่องหลังจากซัมซุงแลกสิทธิบัตรกับกูเกิลสิบปี ก็มีรายงานจากเว็บไซต์ Re/code ว่านอกจากแลกสิทธิบัตรกันแล้ว ทั้งสองบริษัทยังมีการตกลงร่วมกันนอกเหนือจากนั้นอีก

ถ้าจำกันได้ ในงาน CES ครั้งที่เพิ่งผ่านมา ซัมซุงได้เผยโฉม Megazine UX ส่วนติดต่อผู้ใช้ใหม่ใน Galaxy Tab Pro และ Galaxy Note Pro นั้นนอกจากจะหน้าตาแตกต่างจาก TouchWiz อันเป็นส่วนติดต่อผู้ใช้ดั้งเดิมของซัมซุงแล้ว ยังต่างจากส่วนติดต่อผู้ใช้มาตรฐานของแอนดรอยด์เป็นอย่างมาก แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงในส่วนนี้หลังจากกูเกิลตกลงกับซัมซุงเพื่อขอความร่วมมือให้ทำส่วนติดต่อผู้ใช้แอนดรอยด์ของซัมซุงนั้นไปในทิศทางเดียวกันกับที่กูเกิลมากขึ้น

จากการตกลงครั้งนี้ ไม่เพียงแต่ทำให้ซัมซุงอาจตัดสินใจเลิกทำ หรือปรับ Megazine UX ในอนาคต แต่จะยังครอบคลุมไปถึงแอพของซัมซุงเองที่จะปรับไปหามาตรฐานของแอนดรอยด์มากขึ้น รวมถึงให้ความสำคัญกับแอพมาตรฐานของกูเกิลในส่วนของ Play Service มากขึ้นอีกด้วย

ส่วนที่มาของการตกลงครั้งนี้ยังไม่แน่นอนว่าซัมซุงจะได้อะไรบ้าง ที่เดากันไปตอนนี้ก็มีตั้งแต่การขู่ของ Sundar Pichai (ที่บอกว่าจะเอา Play Store ออกจากซีรีส์ Galaxy) ไปจนถึงแผนในอนาคตของแอนดรอยด์ที่จะเชื่อมต่อกับเครื่องใช้ในบ้าน ซึ่งซัมซุงเองก็มีผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้อยู่เป็นจำนวนมาก

ที่มา - Re/code

Blognone Jobs Premium