ลืออีกรอบ โซนี่เล็งขายธุรกิจคอมพิวเตอร์ให้บริษัทเพื่อการลงทุนในญี่ปุ่น

by nuntawat
5 February 2014 - 05:35

สำนักข่าวนิเคอิรายงานว่า โซนี่กำลังเจรจาขายธุรกิจคอมพิวเตอร์ให้ Japan Industrial Partners ซึ่งเชี่ยวชาญการลงทุนเพื่อซื้อกิจการ (buyout) หรือลงทุนในกิจการที่จะพลิกกลับมาทำกำไร (turnaround) ในญี่ปุ่น เพื่อที่โซนี่จะไปเน้นทำตลาดสมาร์ทโฟนเป็นหลัก

ตามแผนนั้น กองทุนที่ Japan Industrial Partners ดูแลจะจัดตั้งบริษัทเพื่อรองรับธุรกิจคอมพิวเตอร์จากโซนี่ บริษัทที่ตั้งขึ้นใหม่จะยังขายและให้บริการหลังการขายคอมพิวเตอร์ภายใต้แบรนด์ VAIO ต่อไป โดยโซนี่จะถือหุ้นในบริษัทใหม่เพียงเล็กน้อยเพื่อให้การถ่ายโอนธุรกิจราบรื่น ข่าวร้ายคือบริษัทใหม่จะถอนตัวการทำธุรกิจ VAIO จากตลาดส่วนใหญ่ คงทำตลาดในญี่ปุ่นและในบางประเทศที่แบรนด์ VAIO เป็นที่รู้จักเท่านั้น

คาดว่ามูลค่าหน่วยธุรกิจนี้จะอยู่ระหว่าง 40 พันล้านถึง 50 พันล้านเยน แต่การขายธุรกิจนี้จะส่งผลให้โซนี่ขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบสองปี เมื่อมีการสรุปผลการดำเนินงานในวันที่ 31 มี.ค. ที่จะถึงนี้ แทนที่บริษัทจะได้กำไร 30 พันล้านเยนตามการคาดการณ์ก่อนหน้านี้

IDC ระบุว่า ปัจจุบันนี้โซนี่มีส่วนแบ่งตลาดคอมพิวเตอร์ทุกประเภททั่วโลกที่ร้อยละ 1.9 ซึ่งเป็นอันดับ 9 ตามการสำรวจระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือนกันยายนของปีที่ผ่านมา

ที่มา: สำนักข่าวนิเคอิ

Blognone Jobs Premium