ไม่ง่าย โอเปอเรเตอร์หลายรายถอนตัวจาก Tizen เพราะพัฒนาช้า-ไม่เห็นอนาคต

by mk
5 February 2014 - 14:55

แม้จะมีข่าวมานานแต่มือถือ Tizen ของซัมซุงก็ยังไม่คลอด และมีข่าวออกมาเรื่อยๆ ว่าบรรดาโอเปอเรเตอร์ที่เคยหนุน Tizen เริ่มสละเรือกันแล้ว

ก่อนหน้านี้ไม่นานเราเพิ่งเห็นข่าว NTT DOCOMO พับแผน Tizen ในวินาทีสุดท้าย (ถึงขนาดว่า Kaoru Kato ประธานของ DOCOMO ซ้อมพรีเซนต์งานเปิดตัว Tizen ล่วงหน้าแล้วด้วยซ้ำ) ส่วนโอเปอเรเตอร์รายอื่นๆ มีท่าทีดังนี้

  • Sprint ของสหรัฐ ร่วมเป็นสมาชิก Tizen Association ในปี 2012 แต่ลาออกในปี 2013 เพื่อโฟกัสในผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้มากกว่า
  • Telefonica ลาออกจาก Tizen Association แล้วเช่นกัน และหันไปหนุน Firefox OS แทน
  • Orange ของฝรั่งเศส เคยมีแผนจะเปิดตัว Tizen ไล่เลี่ยกับ DOCOMO แต่พับแผนไปแล้วเช่นกัน ด้วยเหตุผลว่าอัตราการพัฒนา Tizen ไม่รวดเร็วพอในระดับที่ Orange ต้องการ

    ซัมซุงจะจัดงาน Tizen ช่วงปลายเดือนนี้ที่ MWC แต่ข่าวล่าสุดบอกว่าจะยังเป็นแค่การโชว์แบบเรียกน้ำย่อย (sneak preview) เท่านั้น

ตามข่าวยังบอกว่าซัมซุงพยายามตั้งเงินรางวัลล่อใจนักพัฒนาแอพให้พอร์ตมายัง Tizen แต่ไม่ประสบความสำเร็จ (เช่นเดียวกับที่ไมโครซอฟท์และ BlackBerry พยายามทำ) เพราะนักพัฒนาประเมินเรื่องยอดขายอุปกรณ์เป็นหลักมากกว่าเงินรางวัลในช่วงแรก ปัจจุบัน Tizen มีแอพประมาณ 6,000 ตัว (สถิติเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว) โดยส่วนใหญ่เป็นผู้พัฒนาแอพรายย่อย

ที่มา - Wall Street Journal

Blognone Jobs Premium