กูเกิลเริ่มบีบให้ผู้ผลิตอุปกรณ์แอนดรอยด์ มุ่งทำเฉพาะแอนดรอยด์รุ่นล่าสุดเท่านั้น

by magnamonkun
11 February 2014 - 08:50

ในโลกของแอนดรอยด์นั้น เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าแอนดรอยด์เป็นระบบปฏิบัติการแบบเปิด แต่ก็ไม่ได้เปิดทั้งหมด เพราะส่วนที่ไม่ได้เปิดนั้น คือส่วนของ Google Mobile Services ซึ่งผู้ผลิตแทบทุกรายต้องส่งอุปกรณ์ให้กูเกิลทำการตรวจสอบเสียก่อน ถึงจะสามารถนำ Google Mobile Services ออกมาใช้งานได้

ล่าสุดก็มีข่าวว่ากูเกิลเริ่มใช้วิธีนี้บีบให้ผู้ผลิตทำการส่งเฉพาะอุปกรณ์ที่รันเวอร์ชันใหม่ๆ เข้ามาแล้วเท่านั้น หรือกล่าวคือในแอนดรอยด์แต่ละเวอร์ชันนั้น กูเกิลจะกำหนดอายุของแต่ละเวอร์ชันไว้ ซึ่งก็จะมีอายุประมาณ 18 เดือนนับจากวันที่ปล่อยซอร์สลงโครงการ AOSP ซึ่งในระยะเวลานี้ผู้ผลิตสามารถส่งอุปกรณ์มาตรวจสอบได้ครั้งละหนึ่งรุ่น และเมื่อผ่านการตรวจสอบแล้วก็จะได้รับการอนุญาตให้ติดตั้ง Google Mobile Services ลงไปในอุปกรณ์ทีหลัง แต่ถ้าไม่ผ่านเงื่อนไข ก็จะไม่สามารถติดตั้ง Google Mobile Services ลงไปได้ แต่ถ้าจะขายก็ยังสามารถขายได้ตามปกติ

ซึ่งหลังจากที่มีข่าวนี้ออกมา ก็ทำให้ Android 2.3, 3.x, 4.0.x, 4.1.x กลายเป็นเวอร์ชันที่หมดอายุขัยไปแล้ว (End of life) โดยถ้าผู้ผลิตรายไหนยังส่งอุปกรณ์ที่รันระบบข้างต้นมา ก็จะถูกกูเกิลตีกลับไปว่าไม่อนุญาตให้ติดตั้ง Google Mobile Services ลงไปนั่นเอง ส่วน Android 4.2.x จะหมดอายุขัยในวันที่ 24 เมษายน และ Android 4.3.x จะหมดอายุขัยตามไปในวันที่ 31 กรกฎาคม นั่นหมายความว่าช่วงนี้เรายังจะได้เห็น Android 4.2/4.3 กันไปอีกสักพักหนึ่งนั่นเองครับ

ก่อนหน้านี้กูเกิลเคยบีบให้ผู้ผลิตบางรายที่ยังออกมือถือพร้อมปุ่มเมนูอยู่นั้นทำการเลิกออกแบบอุปกรณ์แบบนี้เสียที ด้วยการบังคับให้ Android 4.4 ทำการแสดง Overflow Menu อยู่บน Action Bar ตลอดเวลา ถึงแม้ว่าอุปกรณ์ตัวนั้นจะมีปุ่มเมนูที่เป็นปุ่มจริงอยู่ก็ตาม ซึ่งผลก็คือการบังคับแบบนั้น เป็นการบีบให้ซัมซุงเปลี่ยนวิธีการออกแบบปุ่มจริงบนมือถือรุ่นใหม่ๆ (Tabpro, Notepro) ในเวลาต่อมานั่นเอง ส่วน LG ยังคงออกแบบ Navigation Bar โดยเอา Recent Apps ออกและใส่เมนูมาเหมือนเดิม ซึ่งก็คาดว่าคงจะมีการเปลี่ยนแปลงใหม่ในเร็วๆ นี้ครับ

ที่มา - Android Police

Blognone Jobs Premium