ข้อมูล WP8.1 เพิ่มเติม: รองรับความละเอียด QHD, ปรับการแชร์คอนเทนต์และดูภาพบนสังคมออนไลน์เป็นแบบคล้าย Windows 8.x

by nuntawat
12 February 2014 - 07:04

หลังจากไมโครซอฟท์เปิดให้นักพัฒนาบางรายทดสอบ Windows Phone 8.1 SDK ก็มีคนนำอีมูเลเตอร์และเอกสาร SDK ไปแกะดูสิ่งใหม่และที่ได้รับการปรับปรุงบน WP8.1 อย่างสนุกสนาน ผมรวบรวมการค้นพบต่อจากข่าวก่อนหน้านี้มาอยู่ในข่าวเดียวกัน ดังนี้

  • WP8.1 ปรับเปลี่ยนการคำนวณความละเอียดหน้าจอเชิงตรรกะ (logical resolution) ใหม่ โดยจะคำนวณ scale factor จาก DPI ไม่ใช่จากความละเอียดของหน้าจอที่แท้จริง (physical resolution) สำหรับค่าความละเอียดหน้าจอเชิงตรรกะขั้นต่ำสุดเปลี่ยนจาก 480x800 พิกเซล เป็น 384x640 พิกเซล เอกสาร SDK ยังเตือนให้นักพัฒนาแอพที่ตั้งสมมติฐานของความละเอียดหน้าจอขั้นต่ำที่ 480x800 พิกเซล หรือระบุตำแหน่งหรือขนาดของวัตถุที่จะแสดงผลแบบตายตัวให้กลับไปตรวจสอบแอพของตนด้วย - @AngelWZR
  • WP8.1 เพิ่มการสนับสนุนหน้าจอที่ความละเอียด qHD (540x960 พิกเซล) และ QHD (1440x2560 พิกเซล) - @AngelWZR
  • WP8.1 จะไม่รองรับการโพสต์และแบ่งปันคอนเทนต์ไปยังสังคมออนไลน์หลายแหล่งในคราวเดียวกันแล้ว โดยเมื่อผู้ใช้จะโพสต์หรือแบ่งปันคอนเทนต์ จะมีหน้าจอ Share ให้เลือกแอพสังคมออนไลน์ที่ติดตั้งอยู่บนเครื่องนั้น (หลักการเหมือนกับ Share charm ของ Windows 8.x) อย่างไรก็ดี WP8.1 จะมากับแอพ Facebook Blue ดังนั้นผู้ที่จะใช้เฟซบุ๊กก็ไม่ต้องดาวน์โหลดแอพเอง - @AngelWZR
  • แอพ Photos บน WP8.1 จะไม่ดึงรูปจาก SkyDrive/OneDrive และ Facebook มาแสดงอีกต่อไป โดยในหน้าแอพ Photos จะแสดงเฉพาะภาพที่ถ่ายจากกล้องมือถือและภาพที่บันทึกไว้ในเครื่องเท่านั้น และจะมีไอคอนให้เปิดแอพ OneDrive ต่างหาก (เหมือนกับตอนที่ไมโครซอฟท์ถอนการดึงรูปจาก Facebook และ Flickr มาแสดงบนแอพ Photos บน Windows 8.1) คาดว่าหากติดตั้งแอพสังคมออนไลน์อย่าง Facebook ที่ได้รับการพัฒนาเพื่อ WP8.1 ก็คงจะมีไอคอนของแอพปรากฏในหน้าแอพ Photos เช่นกัน - @AngelWZR

ท้ายสุด เว็บไซต์ WinBeta ได้อัดวิดีโอเดโม WP8.1 บนอีมูเลเตอร์ เชิญรับชมได้ที่ท้ายข่าวครับ - WinBeta

Blognone Jobs Premium