กูเกิลเริ่มใช้นโยบายการบีบให้ผู้ผลิตทุกราย ทำสมาร์ทโฟนรันเฉพาะ Kit Kat เวอร์ชันล่าสุดเท่านั้น

by magnamonkun
18 February 2014 - 10:04

เมื่อต้นเดือนมีข่าวว่ากูเกิลเตรียมใช้แผนบางอย่าง "บีบ" ให้ผู้ผลิตปล่อยสมาร์ทโฟนเฉพาะตัวที่รัน Android เวอร์ชันล่าสุด จากข่าวนั้นไม่กี่วัน ก็มีรายงานจากแหล่งข่าวไม่ระบุตัวตนว่า ในตอนนี้กูเกิลได้เริ่มใช้แผนนี้ กับผู้ผลิตบางรายไปแล้ว

โดยผู้ผลิตที่โดนกูเกิลบีบไปนั้นก็คือ Samsung, HTC, LG, ZTE, Motorola และสมาชิก Open Handset Alliance ทุกคน โดยสิ่งที่กูเกิลบีบไปก็คือ ถ้าคุณจะทำสมาร์ทโฟนตัวใหม่ และต้องการ Google Framework รวมถึง Google Mobile Service ในช่วงนี้นั้น ขอให้ทำออกมาเฉพาะเวอร์ชันล่าสุดของ KitKat เท่านั้น (4.4.2)

ซึ่ง MobileBloom ชี้ว่า การบีบบังคับในลักษณะนี้ น่าจะเป็นการแก้ไขปัญหา Fragmentation ที่คาราคาซังมานานบน Android เป็นพิเศษ และยังเป็นการแสดงออกที่ระบุได้ชัดว่า กูเกิลต้องการที่จะซื้อใจลูกค้าด้วยการพยายามบังคับให้ผู้ผลิตออก Android เวอร์ชันล่าสุด แทนการออกสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ แต่ใช้ Android เวอร์ชันก่อนหน้าเหมือนในปีที่แล้ว (ยกตัวอย่าง HTC One เปิดตัวกุมภาพันธ์ 13 เป็นช่วงที่ Android 4.2 ปล่อยออกมานานแล้ว แต่กลับได้รันแค่ Android 4.1 ในช่วงแรก)

นอกจากเหตุผลข้างต้นแล้ว อีกเหตุผลหนึ่งก็คือกูเกิลต้องการที่จะปั๊มยอดผู้ใช้งาน KitKat ให้หนีจาก 2% ในเดือนที่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ยังอยู่กันแค่ Android 4.1 เท่านั้น 4.2 กับ 4.3 ยังมีผู้ใช้งานอยู่บ้างแต่ก็ไม่ได้เยอะเท่า อย่างไรก็ดียอดผู้ใช้งานโดยรวมโดยไม่แยกเวอร์ชันของ Jellybean นั้นอยู่ที่ 61% ของทั้งหมดครับ

เชื่อได้ว่าใน MWC 2014 ที่จะถึงนี้ เราคงจะได้เห็นพาเหรด Android 4.4.2 กันแน่นอนครับ

ที่มา - Cult of Android

Blognone Jobs Premium