กูเกิลโชว์ Project Tango มือถือต้นแบบที่สแกนสภาพแวดล้อมในห้องได้

by mk
21 February 2014 - 05:37

ถ้ายังจำกันได้ โมโตโรลามีหน่วยวิจัยพิเศษชื่อ Advanced Technology and Projects ที่เคยคิด Project Ara มือถือถอดเปลี่ยนชิ้นส่วนได้ หน่วยวิจัยนี้ไม่ถูกขายให้กับเลอโนโว และกลายเป็นส่วนหนึ่งของกูเกิลในชื่อ ATAP

ล่าสุด ATAP ออกมาเผยข้อมูลของ Project Tango มือถือต้นแบบที่ฝังเซ็นเซอร์ที่บอกได้ว่าตัวเองอยู่ตรงไหนในห้องปิด

มือถือต้นแบบของ Project Tango เป็นมือถือจอ 5" (แน่นอนว่าเป็น Android นะครับ) มีเซ็นเซอร์ที่วัดได้ทั้งระยะลึก ตำแหน่ง และการหมุนอยู่ตลอดเวลา จากนั้นมีซอฟต์แวร์ที่ใช้สร้างโมเดล 3 มิติของสภาพแวดล้อมรอบๆ ตัวมันในขณะนั้น มันยังมี API เพื่อให้โปรแกรมภายนอกเข้าถึงข้อมูลอีกด้วย (API มีเป็นภาษา C/C++, Java และรองรับ Unity Engine ด้วย)

ช่วงแรกกูเกิลได้ส่งมือถือ Tango ตัวนี้ให้กับห้องวิจัย มหาวิทยาลัย และพาร์ทเนอร์ใน 9 ประเทศไปทดสอบกันแล้ว ตัวอย่างการใช้งานได้แก่ ใช้เป็นระบบนำทางภายในอาคาร, ใช้เป็นเครื่องมือช่วยคนที่มีปัญหาด้านสายตาเดินทางในอาคาร, ใช้ค้นหาสินค้าในโกดัง เป็นต้น (กูเกิลยกตัวอย่าง "เกมซ่อนหา" ที่น่าจะเกิดได้จากฮาร์ดแวร์ตัวนี้) นึกภาพตามไม่ออกแนะนำให้ดูในวิดีโอครับ

ตอนนี้กูเกิลประกาศโครงการต่อสาธารณะเพื่อเชิญชวนให้นักพัฒนามายื่นขอมือถือ Tango ไปใช้งาน (มี 200 เครื่อง แจกไปบ้างแล้ว) โดยสมัครได้ผ่านหน้าเว็บของโครงการแล้วกูเกิลจะคัดเลือกจากใบสมัครอีกทีหนึ่ง (ในเว็บไม่ได้บอกเส้นตายการรับสมัครแต่บอกว่าจะส่งของได้หมดภายใน 14 มีนาคมนี้ ใครสนใจรีบหน่อยครับ)

ถ้ายังจำกันได้ ผู้นำโครงการนี้คือ Johny Lee ที่เคยสร้างชื่อจากการดัดแปลง Wiimote เป็นอุปกรณ์ต่างๆ จนได้ทำงานกับทีม Kinect และย้ายมาอยู่กับกูเกิลในปี 2011

ที่มา - +Google ATAP

Blognone Jobs Premium