อินเทลเปิดตัว Atom รุ่นใหม่ Merrifield และ Moorefield, รองรับ 64 บิตทั้งคู่

by Blltz
24 February 2014 - 10:31

ตามที่เกริ่นกันไว้ไม่นานมานี้ อินเทลได้เปิดตัวชิป Atom แบบ 64 บิตตัวล่าสุดในโค้ดเนม Merrifield สำหรับสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตอย่างเป็นทางการแล้ว

Merrifield จะใช้เลขรหัสว่า Atom Z3480 โดยผลิตบนสถาปัตยกรรม Silvermont ขนาด 22 นาโนเมตร เป็นซีพียูดูอัลคอร์ความถี่ 2.13GHz ร่วมกับจีพียู PowerVR 6 โดยอินเทลบอกว่า Merrifield เป็นชิปตัวแรกที่รองรับ Integrated Sensor Solution ซึ่งช่วยให้แอพสามารถทำงานต่อได้ แม้ว่าจะอยู่ในสถานะกินไฟต่ำ (เช่นการเข้าโหมด sleep) ซึ่งช่วยให้แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานขึ้นด้วย

ชิปอีกรุ่นที่เปิดตัวมาพร้อมกันเป็น Atom โค้ดเนม Moorefield ที่ทำมาเพื่อแอนดรอยด์โดยเฉพาะ ตัวชิปประกอบด้วยซีพียูควอดคอร์ความถี่ 2.3GHz ใช้จีพียูประสิทธิภาพสูงกว่า และรองรับหน่วยความจำที่เร็วกว่า (น่าจะหมายถึงเร็วกว่า Merrifield)

นอกเหนือจากการเปิดตัวชิป Atom รุ่นใหม่แล้ว อินเทลยังประกาศความร่วมมือกับ Lenovo, Asus, Dell และ Foxconn ต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี โดยมี Lenovo และ Asus ที่จะออกสมาร์ทโฟน-แท็บเล็ตที่ใช้ชิป Atom ในปีนี้ ส่วน Dell จะออกแท็บเล็ตทั้งแอนดรอยด์ และวินโดวส์ ส่วน Foxconn นั้นจะออกแท็บเล็ตแอนดรอยด์เท่านั้น

ส่วนจะได้เห็นชิปสองตัวนี้เมื่อไหร่ อินเทลระบุไว้คร่าวๆ ว่า Merrifield จะเริ่มมีอุปกรณ์ออกมาภายในไตรมาสสอง ส่วน Moorefield จะได้เห็นในครึ่งปีหลังครับ

ที่มา - The Next Web

Blognone Jobs Premium