Telegram แอพส่งข้อความความปลอดภัยสูง มีผู้ใช้เพิ่มขึ้น 8 ล้านคนหลังจาก Facebook เข้าซื้อ WhatsApp

by toandthen
25 February 2014 - 05:49

หลังจากที่ WhatsApp บริการส่งข้อความที่มีจำนวนผู้ใช้สูงที่สุดในโลกได้ถูก Facebook ซื้อกิจการไปที่ราคาสูงลิ่ว ได้มีปรากฏการณ์ “ย้ายค่าย” โดยกลุ่มผู้ใช้งานที่เชื่อว่า Facebook ไม่สามารถที่จะให้บริการส่งข้อความโดยไม่อาจส่งผลกระทบกับความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ได้ โดยแอพที่ผู้ใช้เปลี่ยนมาใช้บริการมากจนลำดับความนิยมอยู่สูงกว่า WhatsApp บน App Store แล้ว คือ Telegram

Telegram ได้ถูกสร้างขึ้นโดย Pavel Durov ผู้ก่อตั้ง VKontakte ที่ต้องการสร้างบริการส่งข้อความที่ปลอดภัยที่สุดในโลก ที่แม้แต่ NSA ก็ยังไม่สามารถจะเจาะข้อมูลได้ โดยยอดดาวน์โหลด Telegram ตอนนี้เพิ่มมาอยู่ที่ 0.8 - 1 ล้านครั้งต่อวัน โดยในช่วงที่ WhatsApp ล่มไปชั่วครู่ แอพนี้มีผู้ใช้ใหม่เพิ่มขึ้นถึง 1.8 ล้านคน

Durov บอกว่าสาเหตุที่เขาต้องการให้ Telegram ประสบความสำเร็จ เพราะเขาต้องการสร้างบริการที่แม้แต่หน่วยสืบราชการลับของรัสเซียก็ไม่สามารถเข้าถึงได้ และเขาเชื่อว่าการเข้ารหัสของบริการของเขา สูงกว่าแอพอื่น ๆ ทุกอันในตลาด และดีที่สุดเท่าที่เทคโนโลยีทุกวันนี้ทำได้ โดยทุกวันนี้เขาเสนอให้รางวัล 200,000 ดอลลาร์ สำหรับคนที่สามารถเจาะข้อมูลบริการของเขาได้

Telegram ตอนนี้เปิดให้ดาวน์โหลดได้ฟรีบน iOS และ Android โดยมีคุณสมบัติไม่ต่างกับ WhatsApp แต่มีบริการแชทพิเศษเหมาะสำหรับการส่งภาพหรือข้อความลับ ที่ผู้ส่งสามารถตั้งเวลาให้ข้อความนั้น ๆ ทำลายตัวเองได้

ที่มา - TechCrunch

Blognone Jobs Premium