และแล้วก็มีวันนี้ ทีโอทีเลิกทำตลาด TOT 3G เตรียมปล่อยคลื่นและเสาให้ AWN เช่าต่อ

by magnamonkun
25 February 2014 - 09:10

NOTE: ข่าวนี้ได้รับการติดต่อจาก TOT ว่าคลาดเคลื่อนนะครับ - lew

หลังจากที่เปิดให้บริการมานานกว่า 5 ปี ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันนี้ คุณยงยุทธ วัฒนสินธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ของทีโอที ได้ตัดสินใจเลิกทำตลาด TOT 3G อย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากที่มีการเปิดเผยรายได้โดยรวมของทีโอทีในปีที่แล้ว ซึ่งถือว่ากำไรของบริษัทลดฮวบจากเดิมลงไปถึง 62%

โดยแผนสำรองที่คุณยงยุทธเตรียมไว้ก็คือ ในเร็วๆ นี้ ทีโอทีจะมีแผนธุรกิจร่วมกับ AWN (AIS) เข้ามา นั่นก็คือการใช้งานคลื่น 2100 MHz ร่วมกัน ซึ่งทั้งทีโอทีและเอไอเอส มีคลื่นความถี่เท่ากัน คือ 15 MHz และเมื่อรวมกันจริงๆ จะเท่ากับว่า AIS จะมีคลื่น 2100 MHz สูงถึง 30 MHz เลยทีเดียว

นอกจากนี้ทีโอทียังมีแผนที่จะให้ AWN เข้ามาเช่าเสาสัญญาณ TOT 3G เดิมที่ติดตั้งไปแล้วกว่า 5,000 สถานีฐาน แต่ไม่เป็นไปตามแผนงานต่อ ดังนั้นเท่ากับว่า AWN จะมีเสาสัญญาณรวมแล้วกว่า 20,000 ต้นในปีเดียว และนั่นหมายความว่าทีโอที จะได้รายได้จากการเช่าเสาสัญญาณในครั้งนี้กว่า 4,000 ล้านบาทโดยไม่ต้องลงทุนเลยแม้แต่บาทเดียว แต่อย่างไรก็ดี การดำเนินการต่อไปนี้จะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีก่อน แต่เนื่องจากอยู่ในช่วงรักษาการณ์จึงยังไม่สามารถดำเนินการได้จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่เข้ามาดำเนินการต่อ

แต่อย่างไรก็ดี ทีโอทีมีทางแก้ในเรื่องนี้อยู่หนึ่งทาง นั่นก็คือจะเปิดให้ AWN เข้ามาเช่าคลื่นต่อจำนวน 5 MHz เพื่อนำไปใช้งานก่อน ซึ่งในเรื่องนี้ทั้งสองบริษัทได้ตกลงกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และอยู่ในระหว่างการพิจารณาข้อกฎหมายต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ รวมถึงความเห็นชอบจาก กสทช. และบอร์ดทีโอทีด้วย ทั้งนี้ทีโอทียังมีแผนดำเนินการร่วมกับ AIS อีกหลายบริการ เช่นการปล่อยเช่า ADSL เพื่อให้ AIS สามารถทำธุรกิจอินเตอร์เน็ตตามบ้านได้ เปิดจุด Wi-Fi ให้ AIS สามารถดำเนินการต่อได้ รวมถึงบริการทางการเงินอีกหลายๆ บริการในอนาคต

โดยคุณยงยุทธยังบอกต่อว่า หลังจากนี้บริษัทจะเลิกทำตลาด 3G อย่างเป็นทางการ รวมถึงยกเลิกแผน TOT 3G เฟสสองแล้ว เพราะบริษัทพิจารณาแล้วไม่คุ้มทุนที่จะดำเนินการ และในการลงทุนแต่ละครั้งบริษัทจะต้องหาเงินกู้ ซึ่งก็เชื่อว่าหลังจากนี้คงจะไม่มีสถาบันการเงินใดให้เข้ากู้แล้ว เพราะความล้มเหลวของ TOT 3G เฟส 1 เป็นสาเหตุที่ไม่สามารถให้บริษัทสามารถกู้เงินต่างๆ ได้นั่นเองครับ

ที่มา - มติชน

Blognone Jobs Premium