MtGox ถูกแฮกต่อเนื่องมาหลายปี เหลือ Bitcoin ในบัญชีเพียง 2,000 BTC

by lew
26 February 2014 - 04:10

หลัง MtGox ปิดตัวลงก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ ตอนนี้ก็มีเอกสารรายงาน "กลยุทธ์ในภาวะวิกฤติ" ของ MtGox หลุดออกมา โดยซีอีโอของ MtGox ระบุว่ามีข้อเสนอมากมายต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ อย่างไรก็ดีตัวเอกสารนั้นไม่ได้ออกโดยทาง MtGox เอง

เอกสารระบุว่าปัญหา "transaction malleability" ที่ผู้รับข้อความโอนเงินสามารถเปลี่ยนข้อความส่วน TXID (transaction ID) ได้ทำให้บริษัทรับแลกเงินคิดว่ารายการโอนเงินที่โอนออกไปนั้นไม่สำเร็จและพยายามโอนซ้ำอีกครั้ง ขณะที่เงินที่แท้จริงนั้นถูกโอนออกไปแล้ว จนถึงตอนนี้ MtGox มี Bitcoin เหลือในบัญชีเพียง 2,000 BTC พร้อมกับเงินสดเพียง 22 ล้านดอลลาร์ ขณะที่บัญชีของลูกค้าที่ค้างจ่ายตอนนี้มี Bitcoin มากถึง 624,408 BTC และเงินสดสกุลต่างๆ อีกประมาณ 55 ล้านดอลลาร์

เอกสารเสนอให้ยุบ MtGox ทิ้งเพื่อลบภาพแบรนด์เดิมที่เสียไปแล้ว และสร้างแบรนด์ Gox ขึ้นมาใหม่ โดยลูกค้าเดิมกว่าล้านบัญชีจะเข้าใช้งานได้ แต่จำกัดปริมาณการถอนเพื่อป้องกันปัญหา bank run ที่จะทำให้บริการใหม่ล่มไปอีกครั้ง

นักข่าว Fox Business สอบถาม Mark Karpeles ว่าตัวเขาเองขาดทุนเองจากการปิดบริการ MtGox นี้ไปเป็นมูลค่าเท่าใด Mark ตอบว่า ในทางเทคนิคแล้วมันยังไม่ใช่การขาดทุน แค่ถอนไม่ได้ชั่วคราวเท่านั้น

ที่มา - Fox Business, Scribd

Blognone Jobs Premium