Raspberry Pi ครบรอบสองปี ยอดขาย 2.5 ล้านชุด หาคนพัฒนาไดร์เวอร์โอเพนซอร์ส

by lew
2 March 2014 - 08:17

โครงการ Raspberry Pi (RPi) ยังคงประสบความสำเร็จอย่างสูง โดยเมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์เป็นวันครบรอบสองปีของโครงการ ทางโครงการก็ประกาศว่าตอนนี้มียอดขายรวมถึง 2.5 ล้านชุดแล้ว โดยห้าแสนชุดล่าสุดใช้เวลาเพียงสามเดือนกว่าๆ เท่านั้น (ยอดขายสองล้านชุดปลายเดือนพฤศจิกายน)

ครบรอบสองปีทาง RPi มีความพยายามจะทำให้โครงการเป็นโครงการโอเพนซอร์สขึ้นอีกขั้น โดยทาง Broadcom ผู้ผลิตชิป BCM2835 ที่ใช้ใน RPi ได้เปิดซอร์สไดร์เวอร์กราฟิก VideoCore IV ในชิป BCM21553 ออกมา แม้ไม่ได้เป็นชิปเดียวกับที่ใช้ใน RPi โดยตรง แต่สถาปัตยกรรมก็ควรใกล้เคียงกันมาก ทำให้มีความหวังว่าจะพัฒนาไดร์เวอร์โอเพนซอร์สมาใช้งานได้

ทางโครงการ RPi ตั้งรางวัล 10,000 ดอลลาร์สำหรับผู้ที่สามารถพอร์ตไดร์เวอร์ของ Broadcom มาบน RPi เพื่อเล่นเกม Quarke III ได้ในระดับที่พอเล่นเกมได้

เรื่องที่ค่อนข้างน่าแปลกใจคือทาง Broadcom เองก็ดูจะยินดีกับการพอร์ตไดร์เวอร์นี้อย่างมาก และนำประกาศนี้ไปประกาศในข่าวการเปิดซอร์สของไดร์เวอร์ชิป BCM21553 ด้วย จึงน่าสงสัยว่าทำไมทาง Broadcom ไม่เปิดซอร์สของตัว binary blob ที่ใช้งานอยู่ใน RPi มาโดยตรง (ซอร์สตัวที่เปิดมานั้นเป็นโค้ดสำหรับแอนดรอยด์)

ที่มา - Raspberry Pi

Blognone Jobs Premium