EU เตรียมกำกับดูแล In-app Purchase ไม่ให้ถูกคิดเงินโดยไม่รู้ตัว

by mk
2 March 2014 - 13:14

ทิศทางของการหารายได้บนแอพมือถือในปัจจุบัน เปลี่ยนจากการขายแอพโดยตรง มาเป็นการเปิดให้ดาวน์โหลดฟรี แต่ขายฟีเจอร์หรือเนื้อหาเพิ่มเติมในภายหลัง (ซึ่งชื่อเราคุ้นกันคือ in-app purchase หรือ IAP)

อย่างไรก็ตาม การแสดงราคาว่า "ฟรี" แต่มีวิธีคิดเงินแบบ IAP แถมตัดบัตรเครดิตอัตโนมัติ กลับสร้างปัญหาให้ผู้บริโภค โดยเฉพาะพ่อแม่ที่โหลดเกมฟรีมาให้ลูกๆ เล่น แต่ไม่รู้ตัวเมื่อลูกกดซื้อไอเทมภายในเกม ตัวอย่างกรณีปัญหาที่เคยเกิดขึ้นคือลูกสาวอายุ 8 ขวบ กดซื้อของภายในเกมจนทำให้พ่อของเธอถูกคิดเงินไปถึง 4,000 ปอนด์ (220,000 บาท) ถึงแม้แอปเปิลจะคืนเงินให้ในภายหลังแต่กระบวนการระหว่างนั้นก็สร้างปัญหาให้กับทุกฝ่าย

คณะกรรมการยุโรป (European Commissions) มองว่าปัญหานี้เป็นปัญหาด้านการคุ้มครองผู้บริโภค และเตรียมเข้ามาแก้ปัญหานี้ด้วยวิธีการหลายๆ แบบผสมผสานกัน เช่น กำหนดให้แอพต้องเขียนคำอธิบายที่ชัดเจนขึ้น, ไม่ใช้คำที่เชิญชวนให้ซื้ออย่าง Buy Now! และกำหนดให้ IAP ไม่หักบัตรอัตโนมัติ เป็นต้น

ตอนนี้คณะกรรมการยุโรปกำลังเรียกบริษัทที่เกี่ยวข้องอย่างแอปเปิลและกูเกิล และหน่วยงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในประเทศต่างๆ เข้ามาหารือเพื่อกำหนดมาตรการร่วมกันต่อไป

ที่มา - Reuters

Blognone Jobs Premium