โรลส์-รอยซ์พัฒนาสะพานเดินเรือกลางที่ควบคุมเรือขนส่งสินค้าไร้ลูกเรือจากระยะไกล

by nuntawat
3 March 2014 - 03:30

เราคงได้ยินข่าวเครื่องบินและรถยนต์ไร้คนขับกันมาพอสมควรแล้ว แต่ด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยเราอาจได้เห็นเรือไร้ลูกเรือในอนาคต

โรลส์-รอยซ์ โฮลดิ้ง ผู้ผลิตเครื่องยนต์ของเครื่องบินไอพ่นที่เรารู้จักเป็นอย่างดี จัดตั้งต้นแบบเสมือนจริง (virtual-reality prototype) ของสะพานเดินเรือ ซึ่งจะใช้ควบคุมเรือขนส่งสินค้าไร้ลูกเรือหลายร้อยลำจากศูนย์กลางที่เดียว

โรลส์-รอยซ์กล่าวว่า เรือไร้ลูกเรือจะปลอดภัยกว่า ถูกกว่า และก่อให้เกิดมลพิษน้อยกว่าการเดินเรือแบบเดิม ในส่วนต้นของต้นทุนนั้น หากตัดสะพานเดินเรือและระบบที่สนับสนุนลูกเรืออย่างระบบน้ำ ไฟ และปรับอากาศ ไปจะทำให้เรือน้ำหนักเบาลงกว่าเดิมถึงร้อยละ 5 มีพื้นที่บรรทุกสินค้ามากขึ้น และลดการใช้น้ำมันลงร้อยละ 12-15 ซึ่งจะลดต้นทุนและเพิ่มรายได้ในเวลาเดียวกัน (บริษัทที่ปรึกษารายหนึ่งให้ข้อมูลว่า ค่าใช้จ่ายด้านลูกเรือคิดเป็นร้อยละ 44 ของค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเดินเรือขนาดใหญ่หนึ่งลำ)

ถึงแม้จะต้องเจออุปสรรคด้านกฏระเบียบ และความคลางแคลงใจจากภาคอุตสาหกรรมและสหภาพแรงงานในเรื่องต้นทุนและความปลอดภัยจนทำให้การนำเรือไร้ลูกเรือไปใช้ทั่วโลกทำได้ช้า บริษัทคาดว่าในทศวรรษนี้อาจมีการใช้งานจริงในบางพื้นที่การเดินเรือ อาทิ ทะเลบอลติก (อยู่ในภูมิภาคยุโรปเหนือ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กสรุปอุปสรรคที่เรือไร้ลูกเรือจะต้องเจอ อาทิ

  • มาตรฐานด้านความปลอดภัย ที่ยังไม่มีหน่วยงานกลางจัดทำแนวทางด้านความปลอดภัยสำหรับเรือไร้ลูกเรือเลย
  • เรือไร้คนขับเป็นสิ่งผิดกฏหมายตามอนุสัญญาระหว่างประเทศ ที่กำหนดให้มีจำนวนลูกเรือขั้นต่ำเพื่อควบคุมการเดินเรือ

บลูมเบิร์กยังรายงานว่า สหภาพยูโรปให้ทุนกว่า 3.5 ล้านยูโร ในโครงการศึกษา Maritime Unmanned Navigation through Intelligence in Networks โดยนักวิจัยกำลังทำต้นแบบสำหรับการทดลองเดินเรือไร้ลูกเรือในทะเลเพื่อประเมินต้นทุนและประโยชน์ที่จะได้รับ

ที่มา: สำนักข่าวบลูมเบิร์ก

ภาพเรือไร้สะพานเดินเรือที่บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์อยู่

Blognone Jobs Premium