ไมโครซอฟท์ตั้งป้อมสู้ศึกสมาร์ทโฟน ให้ผู้ผลิตสามารถใช้งาน Windows Phone ได้ฟรี

by magnamonkun
13 March 2014 - 16:20

เมื่อปลายเดือนที่แล้วเราเคยมีข่าวลือว่าไมโครซอฟท์จะลดค่าไลเซนส์ Windows Phone ลง เพื่อให้ผู้ผลิตอุปกรณ์สามารถทำสมาร์ทโฟน Windows Phone ได้ถูกลง แต่ล่าสุดก็มีข่าวมาจากสองคู่ค้าใหม่อย่าง Karbonn กับ Xolo ว่า ไมโครซอฟท์ยินยอมให้บริษัทสามารถใช้งาน Windows Phone ได้ฟรี โดยไม่ต้องเสียค่าไลเซนส์ต่อเครื่องแล้ว

โดยเหตุผลหลักที่แท้จริงนั้นยังไม่มีการระบุว่าเพราะอะไร แต่เบื้องต้นมีการคาดการณ์ว่าการที่ไมโครซอฟท์ปล่อยให้ผู้ผลิตใช้งาน Windows Phone ได้ฟรีนั้น จุดประสงค์น่าจะเป็นการปั๊มยอดผู้ใช้งาน Windows Phone ให้มากขึ้น และยังเป็นการตั้งป้อมต่อกรกับ Android และ iOS โดยตรง เพื่อไม่ให้ยอดผู้ใช้งานของสองระบบดังกล่าว เติบโตไปมากขึ้นกว่าเดิม

อย่างไรก็ตามแต่ การใช้งานฟรีในครั้งนี้ ไม่ได้เปิดให้ใช้งานฟรีอย่างเสรีเหมือน Android Open Source Project แต่การที่ผู้ผลิตประสงค์จะเข้าใช้งาน Windows Phone แบบฟรีได้นั้น จะต้องผ่านเงื่อนไขและข้อตกลงบางประการกับไมโครซอฟท์เสียก่อน ซึ่งบริษัทแรกที่ผ่านเงื่อนไขนี้ก็คือ HTC ที่มีประกาศออกมาเมื่อปีที่แล้ว ว่าไมโครซอฟท์ได้อนุญาตให้ HTC เข้าไปใช้งาน Windows Phone ได้ฟรีนั่นเองครับ

ที่มา - Cult of Android

Blognone Jobs Premium