รายงาน: แอปเปิลจะใช้แซฟไฟร์แทน Gorilla Glass บน iPhone 6 จริงหรือ?

by toandthen
14 March 2014 - 17:44

ระยะหลังๆ นี้เริ่มมีข่าวลือเกี่ยวกับ iPhone 6 และ iOS 8 เยอะขึ้น โดยหนึ่งในสิ่งที่ผู้อ่านหลายๆ ท่านอาจจะสงสัยก็คือเรื่องจอภาพของ iPhone 6 ที่มีข่าวลือออกมาหลายรอบว่าแอปเปิลอาจจะเปลี่ยนมาใช้แซฟไฟร์บนจอภาพของ iPhone 6 แทนกระจก Gorilla Glass ของบริษัท Corning

สำหรับเหตุผลที่แหล่งข่าวหลายแหล่งเชื่อว่าแอปเปิลจะเปลี่ยนมาใช้แซฟไฟร์ ก็มาจากการที่แอปเปิลได้เข้าลงทุนกับบริษัทผลิตแซฟไฟร์ที่ชื่อ GT Advanced รวมไปถึงเหตุที่อยู่ดีๆ ผู้บริหารของ Corning ก็ออกมาโวยวายว่า “Gorilla Glass ดีกว่าแซฟไฟร์” (ซึ่งคล้ายอาการของคนที่สูญเสียลูกค้ารายใหญ่ไป)

แต่รายงานล่าสุดจาก Digitimes ระบุว่า GT Advanced ได้ตั้งโรงงานใหม่ในรัฐแอริโซน่า เพื่อผลิตแซฟไฟร์ให้กับแอปเปิลโดยเฉพาะ แต่ปัญหาใหญ่ก็คือโรงงานนี้สามารถผลิตแซฟไฟร์ได้แค่ 9-16.6% ของยอดขายประเมินของ iPhone 6 ในขณะที่ต้นทุนในการผลิตเวเฟอร์แซฟไฟร์ขนาด 4 นิ้วก็สูงมาก ที่ 30 ดอลลาร์ต่อชิ้น และถ้าหาก iPhone 6 มีจอภาพขนาด 4.7 นิ้ว ต้นทุนต้องสูงกว่านี้มาก

อย่างไรก็ตามเว็บ 9to5Mac เชื่อว่าข้อมูลจาก Digitimes นั้นคลาดเคลื่อน และต้นทุนในการผลิตแซฟไฟร์เวเฟอร์สำหรับ iPhone 6 จริงๆ แล้วอยู่ที่ 6.40 ดอลลาร์ต่อชิ้น โดยทางเว็บได้อ้างข้อมูลจากหนึ่งในนักลงทุนของ GT Advanced เองว่าทางบริษัทไม่เคยเผยรายได้สำหรับสินค้าแซฟไฟร์ ทำให้ตัวเลขของ Digitimes ไม่น่าจะเป็นตัวเลขที่ถูกต้อง

นอกจากนี้ ทาง 9to5Mac ยังบอกอีกว่าไม่มีเหตุผลที่แอปเปิลจะลงทุนกับบริษัทที่ไม่มีกำลังผลิตเพียงพอให้กับแอปเปิลแต่แรกอยู่แล้ว

ที่มา - BGR

Blognone Jobs Premium