ผู้ใช้เน็ตไทยรายงานปัญหาเราเตอร์โดนแก้ไข DNS

by icez
15 March 2014 - 06:19

จากข่าวเก่า (แฮกเกอร์เข้าโจมตีเราเตอร์กว่า 300,000 เครื่อง) ตอนนี้ปัญหาดังกล่าวเริ่มส่งผลจนมีผู้ใช้ออกมารายงานปัญหานี้แล้วครับ

โดยผู้ใช้ 'จอมยุทธเฮง' และ 'สมาชิกหมายเลข 1301045' ในเว็บไซต์พันทิปได้ออกมารายงานปัญหาการเข้าเว็บไซต์ชื่อดังบางเว็บแล้วจะพบหน้าจอแจ้งเตือนว่า Flash Player เป็นรุ่นเก่า พร้อมเข้าหน้าเว็บให้ดาวน์โหลดตัวติดตั้ง Flash Player (ปลอม) โดยเมื่อตรวจสอบการตั้งค่าเราเตอร์แล้วพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงให้ใช้ DNS ที่หมายเลข IP 199.223.212.99 และเมื่อแก้ไขกลับแล้ว ก็โดนแก้ไขอีกเป็นหมายเลข IP 74.82.207.26

ซึ่งเมื่อผู้เขียนได้ตรวจสอบ DNS Server ดังกล่าวก็พบว่ามีการตอบค่าหมายเลข IP ของเว็บไซต์เช่น YouTube และ Facebook เป็นหมายเลข IP แปลกปลอม ที่ใช้ในการเผยแพร่มัลแวร์ตามรูปหลังเบรกครับ

ปัญหาดังกล่าวไม่ขึ้นกับอินเทอร์เน็ตที่ผู้ใช้ใช้งาน แต่เป็นปัญหาของเราเตอร์ที่ใช้งานอยู่ โดยยี่ห้อและรุ่นที่พบช่องโหว่ดังกล่าวมีเป็นจำนวนมากตามในรายงานของคุณ MaYaSeVeN คำเตือนเบื้องต้นสำหรับผู้ใช้งานขณะนี้คือ "เปลี่ยน" ไปใช้เราเตอร์รุ่นที่ไม่มีช่องโหว่ดังกล่าว หรือเปิดการทำงานของ DMZ แล้วตั้งค่าให้ส่งข้อมูลไปยังหมายเลข IP ภายในที่ไม่มีผู้ใช้งาน หรือหากใช้งานเฉพาะบนคอมพิวเตอร์เครื่องเดียว ให้ปรับเราเตอร์ให้ทำงานใน Bridge Mode เพื่อมาเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตโดยตรงกับเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่านแทน และระหว่างนี้หากเข้าหน้าเว็บไซต์ผิดปกติ อย่าดาวน์โหลดอะไรจากหน้าเว็บผิดปกติเหล่านี้ โดยเด็ดขาดครับ

ที่มา: Pantip

ผลการตอบหมายเลข IP ของเว็บไซต์ YouTube และ Facebook (จุดสังเกตอยู่ตรง AUTHORITY SECTION ที่ควรจะตอบกลับเป็น DNS ของ Google และ Facebook เองครับ)


เว็บไซต์ตามที่หมายเลข IP ดังกล่าวตอบกลับมา

Blognone Jobs Premium