วิธีการลงแอพแอนดรอยด์บน Nokia X

by advertorial
17 March 2014 - 03:52

หนึ่งในข้อได้เปรียบสำคัญของ Nokia X ที่เหนือกว่าโทรศัพท์มือถือทั่วไป นอกจากการมอบประสบการณ์ใช้งานแบบเดียวกับ Lumia แล้ว ยังรวมไปถึงความสามารถในการติดตั้งและใช้งานแอพที่อยู่บนแพลตฟอร์มแอนดรอยด์ได้ อันเป็นผลมาจากการที่ Nokia X ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากการมีฐานมาจาก AOSP (Android Open Source Project) นั่นเอง

การติดตั้งแอพแอนดรอยด์บน Nokia X สามารถทำได้โดยง่าย มีด้วยกันสามวิธีคือ วิธีแรกคือผ่าน Nokia Store, วิธีที่สองคือลงผ่านแอพสโตร์ที่ Nokia มีความร่วมมืออยู่, และวิธีสุดท้ายคือการติดตั้งด้วยตัวเองผ่านไฟล์นามสกุล APK

การติดตั้งผ่าน Nokia Store

การติดตั้งแอพผ่าน Nokia Store ถือเป็นวิธีการติดตั้งที่ดีและง่ายที่สุด เพราะมั่นใจได้ว่าแอพที่อยู่ใน Nokia Store สามารถใช้งานได้บน Nokia X อย่างไร้ปัญหา แถมยังผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยจากโนเกียด้วย เรียกว่าแทบไม่มีอะไรต้องกังวลเลย

วิธีการก็ง่ายๆ เพียงแค่เข้า Nokia Store จากนั้นพิมพ์ชื่อแอพที่ต้องการในช่องค้นหา หรือเลือกจากหน้าแรกที่เต็มไปด้วยแอพเด่นๆ จากนั้นสั่งดาวน์โหลดได้ทันที ตัวอย่างเช่น Angry Birds ที่มีอยู่แล้วใน Nokia Store

การติดตั้งผ่านแอพสโตร์ที่โนเกียมีความร่วมมือ

แต่ไม่ใช่ทุกแอพที่จะอยู่บน Nokia Store เสมอไป ในจุดนี้ต้องถือว่าโนเกียทำการบ้านมาดีมาก เนื่องจากการต้องสร้างสโตร์ใหม่หมดอาจเป็นความลำบากอย่างยิ่ง สิ่งที่โนเกียทำคือจับมือกับแอพสโตร์อื่นๆ เช่น 1Mobile Market ให้ลูกค้าที่ใช้ Nokia X เข้าติดตั้งแอพผ่านช่องทางของแอพสโตร์นั้นๆ

การติดตั้งก็สามารถทำได้โดยง่ายเช่นกัน เพียงแต่จะต้องเข้าไปตั้งค่าในส่วนความปลอดภัย (security) เพื่ออนุญาตให้ลงแอพจากสโตร์ที่อื่นๆ ได้นั่นเอง เข้าไปกำหนดการตั้งค่าได้จาก Settings > Security แล้วเลือก "Unknown Sources"

ตัวอย่าง ในกรณีนี้ต้องการติดตั้ง Instagram โดยเลือกใช้วิธีค้นหาจาก Nokia Store พบแต่แอพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง แต่ไม่พบ Instagram โดยตรง

ในสถานการณ์เช่นนี้ ผลการค้นหาบน Nokia X จะแสดงแอพสโตร์อื่นที่มี Instagram ให้เลือกดาวน์โหลดมาใช้งาน โดยผู้ใช้จะต้องติดตั้งแอพสโตร์นั้นๆ ลงไปในเครื่องเสียก่อน

หลังจากนั้นจึงเข้าหน้าสโตร์ดังกล่าว ก่อนที่จะดาวน์โหลดและติดตั้ง Instagram ตามปกติ

การติดตั้งผ่านไฟล์นามสกุล APK

วิธีสุดท้ายอาจจะยากลำบากกว่า 2 วิธีแรกอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้ นั่นคือการติดตั้งผ่านไฟล์นามสกุล APK ด้วยตัวเอง

กรณีนี้ผู้ใช้จำเป็นต้องแบกรับความเสี่ยงในประเด็นเรื่องแอพที่ไร้คุณภาพหรือความปลอดภัยเอาเอง (ในแง่นี้แนะนำให้ผู้ใช้ลงจาก Nokia Store หรือสโตร์ที่มีความร่วมมือ มากกว่า)

แต่หากเป็นนักพัฒนาที่ต้องการทดสอบแอพ หรือต้องการใช้แอพบางอย่างที่ไม่มีอยู่บนสโตร์ใดๆ (เช่น MozStumbler) และจำเป็นต้องติดตั้งด้วยวิธีดังกล่าวนี้ ก็มีวิธีการเดียวคือต้องลงจากไฟล์นามสกุล APK เอาเอง

ขั้นตอนแรกต้องไปตั้งค่าให้เป็น Unknown Sources แบบเดียวกับการลงจากสโตร์อื่นๆ ที่โนเกียมีความร่วมมือ จากนั้นจึงไปยังหน้าเว็บไซต์ที่ต้องการ เช่น MozStumbler โดยเข้าผ่านเบราว์เซอร์บน Nokia X จากนั้นจึงสั่งให้ค้นหา

เมื่อกดดาวน์โหลดไฟล์ที่ต้องการ ความคืบหน้าทั้งหมดจะถูกแสดงในหน้าจอ Fastlane จากนั้นเพียงกดไปที่ไฟล์ที่เราดาวน์โหลดล่าสุดจากประวัติในหน้า Fastlane ก็จะสามารถดำเนินการติดตั้งได้ตามปกติ

ในการลงแอพจากคอมพิวเตอร์ก็มีลักษณะแบบเดียวกัน เพียงแค่ขอให้มั่นใจว่าได้คัดลอกใส่ไฟล์ APK ลงไปในเครื่อง Nokia X เท่านี้แอพแอนดรอยด์ที่ท่านเลือกก็จะถูกติดตั้งลงไปในเครื่องของท่านโดยไม่ยากเย็น

Blognone Jobs Premium