รายงาน: iPhone 6 ถ้าจอภาพใหญ่ขึ้นจริง จะกระตุ้นให้ผู้ใช้ปัจจุบันอัพเกรดเร็วขึ้น และลูกค้า Android อาจย้ายกลับมา

by toandthen
18 March 2014 - 07:31

สถาบันวิจัย ISI Group ได้เขียนโน้ตถึงนักลงทุนในวันนี้ว่า iPhone 6 ที่มีจอภาพที่ใหญ่ขึ้นของแอปเปิลจะทำให้ผู้ใช้หลายคนตัดสินใจ “อัพเกรด” ภายในปี 2014 นี้ และยังจะทำให้ผู้ใช้ Android หลายคนเปลี่ยนใจมาใช้

Brian Marshall นักวิจัยของ ISI Group อ้างว่าแอปเปิลจะวางจำหน่าย iPhone 6 ขนาด 4.7 นิ้วและขนาด 5.5 นิ้ว โดยดีไซน์ของตัวเครื่องจะไม่เปลี่ยนไปจากดีไซน์เดิมของ iPhone 5s มากนัก แต่สิ่งที่แตกต่างไปอย่างแน่นอน คือผู้ใช้หลายรายจะเลือกที่จะอัพเกรดมาใช้ iPhone 6 มากกว่าวงจรการอัพเกรดตามปรกติ

ในปัจจุบัน ฐานผู้ใช้ไอโฟนมีอยู่ประมาณ 260 ล้านคน และกว่าครึ่งของยอดขายไอโฟนในแต่ละปี จะเป็นผู้ใช้เดิมที่เคยใช้ไอโฟนรุ่นก่อนหน้านี้มาอยู่แล้ว โดยในช่วงปี 2011-12 ในหนึ่งไตรมาส จะมีผู้ใช้ไอโฟน 10-11% เปลี่ยนมาใช้ไอโฟนรุ่นใหม่ขึ้น แต่ในปีนี้สำหรับ iPhone 5s อัตราส่วนนี้ตกลงมาอยู่ที่ 9% เนื่องจาก iPhone 5s ไม่ได้มีอะไรใหม่มากเท่าที่ผู้ใช้คาดหวังไว้ในตอนแรก

นอกจากนี้ เขายังได้พูดถึงปรากฎการณ์ “อิจฉามือถือจอภาพใหญ่” (large-screen envy) ที่ผู้ใช้ไอโฟนหลายคนรู้สึกมาตลอด และการที่แอปเปิลจะเปิดตัวไอโฟนที่จอใหญ่ขึ้น จะทำให้ผู้ใช้ไอโฟนเดิมเลือกที่จะอัพเกรดเร็วขึ้น ในขณะที่ผู้ใช้ไอโฟนเดิมที่ย้ายไป Android ด้วยเหตุผลว่า “จอภาพใหญ่กว่า” น่าจะย้ายกลับมาใช้ไอโฟนอีกครั้ง

ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ เขาเชื่อว่าค่า Earnings per Share (EPS) ของหุ้นแอปเปิล จะเพิ่มขึ้น 3 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น ภายในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ที่มา - MacRumors

Blognone Jobs Premium