เบื้องหลัง Titanfall ไม่ตั้งเซิร์ฟเวอร์เอง แต่ยกงานประมวลผล AI ไว้บนกลุ่มเมฆ Azure

by mk
18 March 2014 - 09:57

ข่าวนี้นำเสนอทิศทางการพัฒนาเกมที่น่าสนใจ โดยเฉพาะส่วนของ backend เกมที่เริ่มย้ายขึ้นไปบนกลุ่มเมฆครับ

ก่อนอื่นต้องเล่าก่อนว่าเกม Titanfall เป็นเกมที่เน้นมัลติเพลเยอร์ ซึ่งเกมมัลติเพลเยอร์ที่ผ่านๆ มา เลือกใช้เซิร์ฟเวอร์ 2 แนวทางคือ ใช้เครื่องของผู้เล่นสักคนเป็นเซิร์ฟเวอร์ (player host ซึ่งจะมีปัญหาเรื่องเกมหลุดถ้าเครื่องของผู้เล่นคนนั้นมีปัญหาการเชื่อมต่อ) หรือบริษัทวางระบบเซิร์ฟเวอร์เอง (dedicated server ซึ่งมีปัญหาเรื่องต้นทุนในการดูแลระบบเซิร์ฟเวอร์ที่ต้องแบกรับ และ ping time ที่ช้าเกินไปสำหรับผู้เล่นที่อยู่คนละภูมิภาคกับเซิร์ฟเวอร์)

ทีมงาน Respawn Entertainment ซึ่งแยกตัวมาจาก Infinity Ward เดิม มีประสบการณ์เรื่องนี้เป็นอย่างดีจากการทำเกมซีรีส์ Call of Duty และเมื่อแยกตัวมาเปิดบริษัทใหม่ในปี 2010 ทีมงานก็วางแผนเรื่องนี้กับไมโครซอฟท์ในการดึงพลังประมวลผลจากกลุ่มเมฆมาตั้งแต่แรก จนออกมาเป็นแนวทางการทำ dedicated server แต่แทนที่จะซื้อเครื่องเองก็เปลี่ยนเป็นใช้ Azure แทน

Respawn ตัดสินใจแบ่งงานส่วนการประมวลผล AI ขึ้นไปอยู่บนกลุ่มเมฆ เพื่อให้ทรัพยากรบนคอมพิวเตอร์หรือคอนโซลสามารถทุ่มให้กับการประมวลผลกราฟิกได้อย่างเต็มที่

การใช้กลุ่มเมฆแทนการตั้งเซิร์ฟเวอร์เอง มีจุดเด่นที่สำคัญคือการรองรับโหลดกรณี peak time ได้ จากการทดสอบของ Respawn ช่วง Beta เคยเจอปัญหาว่าศูนย์ข้อมูลในยุโรปมีโหลดเยอะเกินกว่าที่คิดไว้ ซึ่งทางแก้ก็ง่ายๆ คือย้ายผู้เล่นบางส่วนมาอยู่บนศูนย์ข้อมูลในอเมริกา (ฝั่งตะวันออกที่ใกล้กับยุโรปมากกว่า) แทน

Azure ยังมีจุดเด่นที่ตัดภาระในการดูแลเครื่องของผู้พัฒนาเกมออกไป โดยทีมงาน Respawn ไม่ต้องดูแลระบบเซิร์ฟเวอร์เลย เพียงแค่ประสานงานกับไมโครซอฟท์ในการคาดการณ์ว่าโหลดจะเยอะน้อยแค่ไหนเท่านั้น

ข้อดีอีกประการหนึ่งของการใช้ Azure คือไมโครซอฟท์มีศูนย์ข้อมูล Azure วางอยู่ตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลกอยู่แล้ว จึงช่วยแก้ปัญหาเรื่อง ping time สูงๆ สำหรับผู้เล่นที่อยู่นอกอเมริกาได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม Azure ยังมีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่การให้บริการที่ยังไม่ครบทุกภูมิภาคของโลก (เช่น แอฟริกาใต้) ซึ่ง Respawn ก็หลีกเลี่ยงปัญหาโดยไม่ออกเกมนี้ในพื้นที่ของแอฟริกาใต้ไปเลย

ไมโครซอฟท์ยังมีเกม Forza Motorsport 5 อีกหนึ่งเกมที่แบ่งการประมวลผล AI ของนักขับรถแข่งมาประมวลผลบน Azure ซึ่งความสำเร็จของทั้งสองเกมนี้น่าจะเป็นฐานสำคัญของการพัฒนาเกมยุคหน้าที่หันมาใช้กลุ่มเมฆช่วยประมวลผลมากขึ้น

ที่มา - Engadget

Blognone Jobs Premium